Mỹ tìm ra vũ khí hủy diệt tăng T-14 Armata Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Biển thể hiện đại hóa xe tăng M1A2 SEPV3 có thể giúp Quân đội Mỹ tự tin hơn khi đối đầu siêu tăng T-14 Armata của Nga trong tương lai.

Army Recognition cho biết, hãng General Dynamics của Mỹ đã chính thức giới thiệu biến thể mới nhất của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams được định danh là M1A2 SEPV3 tại triển lãm quốc phòng thường niên AUSA 2015. Được biết, biến thể Abrams này được General Dynamics nâng cấp hệ thống động cơ, tăng cường khả năng bảo vệ kíp chiến đấu, giảm bớt mức tiêu hao nhiên liệu và cải thiện mạng kết nối dữ liệu.
Hãng General Dynamics tự tin giới thiệu rằng, biến thể xe tăng M1A2 SEPV3 được tối ưu hóa khả năng chiến đấu để có thể đáp ứng yêu cầu tác chiến trong môi trường chiến tranh hiện tại và cả trong tương lai.
My tim ra vu khi huy diet tang T-14 Armata Nga?
 M1A2 SEPV3 liệu có phải mà Quân đội Mỹ sẽ cần khi đối đầu với siêu tăng Armata của Nga.
Theo đó, M1A2 SEPV3 được nâng cấp hệ thống truyền tải Ammunition DataLink (ADL), trang bị mới một số mẫu đạn pháo 120mm mới, cải tiến thiết bị quan sát hồng ngoại (FLIR) và nâng cấp hệ thống vũ khí tự động điều khiển từ xa được đặt trên tháp pháo (CROWS).
Nâng cấp kho đạn pháo 120mm dành cho Abrams
Trong thời gian sắp tới, Quân đội Mỹ sẽ sớm đưa vào trang bị đạn chống tăng xuyên giáp thế hệ thứ 5 M829E4 dành cho biến thể xe tăng M1A2 SEPV3. Nó được thiết kế có thể đánh bại mọi hệ thống giáp bảo vệ trên xe tăng của đối phương từ khoảng cách xa. Với việc sở hữu một lõi xuyên giáp làm bằng uranium nghèo, M829E4 được hứa hẹn là sẽ có thể vô hiệu hóa các loại giáp phản ứng nổ thế hệ mới trên tăng Nga.
Ngoài M829E4, Quân đội Mỹ còn sẽ trang bị thế hệ đạn pháo 120mm đa năng AMP với ba cơ chế nổ khác nhau gồm điểm nổ, nổ chậm và kích nổ trên không. 
Mẫu đạn AMP 120mm mới sẽ giúp M1A2 SEPV3 có lợi thế hơn trong môi trường tác chiến đô thị cho phép nó có thể tiêu diệt các tổ hợp tên lửa chống tăng có dẫn đường của đối phương từ khoảng cách từ 50-2000m nhờ khả năng kích nổ từ trên không. Trong khi đó, chế độ kích nổ và nổ chậm của AMP có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.
My tim ra vu khi huy diet tang T-14 Armata Nga?-Hinh-2
 Đạn pháo đa năng XM1147 là một trong nhiều mẫu đạn pháo AMP 120mm mà Orbital ATK phát triển cho Quân đội Mỹ.
Đạn pháo đa năng AMP 120mm được đánh giá là sẽ làm giảm gánh nặng về hậu cần cho lực lượng tăng thiết giáp Mỹ khi nó có thể thay thế các loại đạn pháo 120mm của Abrams hiện tại như đạn nổ phá M830, đạn nổ chống tăng đa công năng M803A1, đạn chùm M1028.
Cải tiến khả năng trinh sát hồng ngoại
Khả năng xác định mục tiêu hạn chế trước khi khai hỏa luôn là trở ngại lớn với M1 Abrams. Do đó việc trang bị thiết bị quan sát hồng ngoại mới sẽ xạ thủ và chỉ huy xe có thể xác định chính xác mục tiêu với hệ thống màn hình hiển thị độ nét cao, khả năng xác định mục tiêu được cải thiện hơn và có thể hoạt động trong mọi điều kiện kể ca trong sương mù so phiên bản FLIR trước đó.
My tim ra vu khi huy diet tang T-14 Armata Nga?-Hinh-3
 Việc nâng cấp thiết bị ngắm quang hồng ngoại mới sẽ giúp xạ thủ và chỉ huy M1A2 SEPV3 cải thiện khả năng tác chiến trong mọi điều kiện tác chiến.
Trạm vũ khí điều khiển từ xa
Ngoài việc nâng cấp sức mạnh hỏa lực cho pháo chính 120mm, biến thể xe tăng M1A2 SEPV3 còn được nâng cấp hệ thống vũ khí tự động LP CROWS được tích hợp trên tháp pháo. Nỗ lực này của General Dynamics là nhằm cải thiện khả năng tác chiến của kíp chiến đấu trên M1A2 SEPV3 khi giảm bớt nhân lực cho hệ thống vũ khí phòng vệ trên tháp pháo.
Lợi thế của LP CROWS là chỉ huy xe có thể trực tiếp điều khiển hệ thống vũ khí từ bên trong xe thông qua thiết bị quan sát góc rộng được tích hợp kèm LP CROWS, cùng với đó là hệ thống màn hình hiển thị có độ phân giải cao có thể hoạt động trong mọi điều kiện ban ngày lẫn ban đêm.
My tim ra vu khi huy diet tang T-14 Armata Nga?-Hinh-4
Trong ảnh là hệ thống vũ khí tự động điều khiển từ xa CROWS được tích hợp trên một chiếc M1 Abrams .
Chiến lược của Quân đội Mỹ hiện tại sẽ tiến hành hiện đại hóa toàn bộ số xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams của nước này, thông qua từng chương trình nâng cấp khác nhau dựa trên những kinh nghiệm có được trên chiến trường và áp dụng công nghệ hiện có. Điển hình như việc nâng cấp thiết bị quan sát hồng ngoại mới cho phép kíp chiến đấu của Abrams sớm phát hiện và xác định chính xác mục tiêu, trước khi triển khai hệ thống vũ khí chính thông qua ADL tiêu diệt mục tiêu với một lần bắn duy nhất.
Các chương trình nâng cấp gần đây sẽ đảm bảo cho dòng xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams tiếp tục sẽ là “nắm đấm sắt” trên chiến trường của Quân đội Mỹ trong tương lai, tương tự như những gì mà General Dynamics đã mang lại trên biến thể M1A2 SEPV3.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)