Khiếp sợ sức công phá của mìn diệt tăng TM-83 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Mìn TM-83 khi nổ tạo ra áp suất rất mạnh, vật chất bị nén thành hạt nhân xuyên phá, bay với tốc độ 3km/s xuyên giáp 100-400mm ở cách xa 50m. 


TM-83 là loại mìn chống tăng cực kì hiện đại của Quân đội Nga, được giới thiệu lần đầu năm 1993. Loại mìn này được trang bị ngòi nổ tổ hợp quang học địa chấn, cảm biến địa chấn BT-02 và cảm biến quang học BT-01.
Theo tài liệu hướng dẫn sử dụng và cấu tạo mìn chống tăng TM-83 của nhà sản xuất, bộ phận đầu đạn của mìn là khối thuốc nổ lõm. Trong mặt lõm hình nón được bọc bằng đồng. Khi mìn nổ sẽ tạo ra áp suất rất mạnh, vật chất bị nén chặt thành hạt nhân xuyên phá, bay với vận tốc 3km/s. Khối lượng thuốc nổ (hỗn hợp TG-40 gồm 60% RDX và 40% TNT) của bộ phận đầu đạn là 8 kg, khối lượng chung của mìn là 21 kg.
 Bộ mìn TM-83.
Mìn chống tăng TM-83 được đặt trên khoảng cách từ 5 đến 50 m cách đoạn đường mà xe tăng xe thiết giáp, xe cơ giới có thể đi qua. Và cảm biến quang địa chấn sẽ quyết định hoạt động trực sẵn sàng chiến đấu của mìn chống tăng. Cảm biến được đặt trên mặt đất, cách không xa so với chỗ đặt mìn, trên cảm biết có đèn chiếu xạ hồng ngoại, bên kia đường được đặt thiết bị phản xạ hồng ngoại, thiết bị này được hướng về photo điot đầu thu hồng ngoại trên kíp nổ.
Khi xuất hiện xe tăng địch, cảm biến địa chấn quang học ra mệnh lệnh cho cảm biến hồng ngoại mục tiêu, xác định bức xạ nhiệt thoát ra từ động cơ xe tăng, khi xe tăng nằm trong vùng tấn công, ra mệnh lệnh kích nổ mìn chống tăng.
Với khối hạt nhân xuyên phá, mìn TM-83 có khả năng chọc thủng giáp dày 100-400mm ở cách xa 50m.
Hoàng Lê

Bình luận(0)