Bất ngờ nguồn gốc siêu oanh tạc cơ B-2 Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Những dữ liệu từ chương trình phát triển máy bay ném bom YB-49 là cơ sở cho sự thành công của chương trình B-2 Spirit sau này.

Clip YB-49 bay thử nghiệm:

YB-49 là máy bay ném bom hạng nặng động cơ phản lực do Tổng Công ty Northrop phát triển cho Không quân Mỹ sau chiến tranh Thế giới thứ 2. Điểm nhấn trên thiết kế này là nó sử dụng kiểu cánh Flying Wing - nghĩa là không tồn tại cánh đuôi hay thân máy bay xác định. Buồng lái, khoang chứa vũ khí và mọi thiết bị đều đặt bên trong cấu trúc cánh chính.
Chính vì vậy, thiết kế máy bay có sự không cân xứng, nó có chiều dài thân 16m nhưng sải cánh lên tới 52,4m, cao 6,2m. Máy bay có trọng lượng rỗng khoảng 40,1 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 87,96 tấn.
Bat ngo nguon goc sieu oanh tac co B-2 My
 Máy bay ném bom chiến lược YB-49.
Để nâng cả con quái vật này lên trên không, Northrop đã phải trang bị cho nó 8 động cơ tuốc bin phản lực J35-A-5 (cung cấp lực đẩy 17kN/chiếc) cho tốc độ 793km/h, tầm bay cực đại tới 16.000km, nhưng bán kính chiến đấu chỉ là 2.600km, trần bay 13.900m.
Về hỏa lực, YB-49 dự định trang bị 4 đại liên 12,7mm và khoang chứa vũ khí trong thân cho phép mang 14,5 tấn bom các loại.
Nhìn chung, tính năng của YB-49 khi đó chưa đáp ứng được yêu cầu từ Không quân Mỹ một phần do công nghệ mà nó áp dụng còn gặp nhiều vấn đề với trình độ khoa học kĩ thuật thời đó. Sau cùng, dự án đã bị hủy bỏ, chỉ có 3 mẫu thử được chế tạo dựa trên thiết kế YB-35 thử nghiệm.
Dẫu vậy, không phải mọi thứ có được từ YB-49 đều bị vứt sọt rác, các dữ liệu từ chương trình bay thử nghiệm YB-49 đã được sử dụng cho chương trình phát triển máy bay ném bom tàng hình B-2 dùng kiểu cánh Flying Wing sau này. Điều đặc biệt là sải cánh của B-2 tương tự YB-49, 52,4m.
Hoàng Lê

Bình luận(2)

Minh Hiền

Quang Trần

B-2 ư, 1 sản phẩm nâng cấp có lẽ là vội vàng của quân đội Mỹ dẫn đến chất trong chiến đấu kém và lỗi thiết bị khá nhiều chăng

Minh Hiền

go go

có lẽ đây là một con quái vật trên không vẫn còn non nớt khi mà nó chỉ là sản phẩm chắp vá thì chắc chắn rất dễ bị hạ gục