Hình ảnh đáng sợ ở sa mạc khốc liệt nhất Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Những lòng hồ khô đáy, những cánh đồng trở thành hoang mạc, những bể chứa nước cạn từ nhiều tháng... là những hình ảnh đáng sợ ở "sa mạc Việt Nam".

Mời quý độc giả xem trailer phóng sự "Hạn hán tại vùng đất cằn ở Việt Nam":

Là tỉnh có khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình, khô nóng ít mưa, Ninh Thuận là tỉnh khô cằn nhất Việt Nam và đang đối mặt với đợt hạn hán gay gắt nhất trong 10 năm trở lại đây. Đã hơn 4 tháng qua, vùng sa mạc cháy nắng này gần như chưa có một giọt mưa... Nơi gánh chịu hạn hán nặng nhất là các huyện Bác Ái, Thuận Nam, Thuận Bắc, Ninh Sơn, Ninh Hải.
Lượng mưa của 4 tháng mùa mưa năm 2014 chỉ bằng 50% so với các năm đã khiến nhiều hồ chứa trên địa bàn tỉnh trơ đáy. Hồ Suối Lớn - nơi trữ và cấp nước tưới tiêu cho toàn xã Văn Lâm, huyện Thuận Nam giờ đây không khác gì sa mạc. Mưa dứt sớm từ cuối năm 2014 nên đã 4 tháng nay lòng hồ Suối Lớn trong tình trạng khô cằn, nứt nẻ không khác gì mặt ruộng. Người dân nơi đây đã phải dùng mọi cách, kể cả đưa xe cơ giới xuống nạo vét lòng hồ, điều mà từ trước đến nay họ chưa bao giờ phải làm ở vùng đất này.
 Cận cảnh vùng đất hạn hán cằn cỗi tại Ninh Hải.
Tại 2 xã Nhị Hà và Phước Hà của huyện Thuận Nam, tình trạng khô hạn, sa mạc hóa càng trở nên nghiêm trọng, hệ thống thủy lợi đã mất tác dụng cách đây gần 5 tháng. Hồ thủy lợi Sông Biêu có dung tích trên 23 triệu m3, cung cấp nước cho hơn 1.200 ha đất sản xuất của hai xã đã ngưng hoạt động từ đầu năm nay.
Nắng nóng và khô hạn đã làm đàn gia súc chết hàng loạt và tại nhiều địa phương, số lượng đàn đang giảm đi một cách nhanh chóng. Tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước - nơi được xem có số lượng đàn cừu lớn nhất tỉnh cũng đang thiếu nước và nguồn thức ăn trầm trọng. Đàn cừu nơi đây đang phải uống nguồn nước đục vì nhiễm bùn rất dễ gây dịch bệnh. Tại các lò mổ, số lượng gia súc được chở đến cũng nhiều hơn vì chúng chết hàng loạt do hạn hán.
Nếu như Ninh Thuận là "chảo lửa" của miền Trung thì huyện Bác Ái là "chảo lửa" của Ninh Thuận. Hiện ở huyện Bác Ái, xã nào cũng khô hạn. Nhiều xã của huyện thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất, cá biệt có một số xã còn khan hiếm cả nước uống, nấu ăn. Người đã thiếu nước thì cây trồng cũng chết khô. Duy chỉ có xương rồng là loài cây còn đủ sức kháng cự với thời tiết nơi này.
Hình ảnh người dân đi "săn nước". 
Ở Ninh Thuận, cảnh người dân đi "săn nước" đang là thực trạng diễn ra từng ngày. Họ chen chúc, tranh giành nhau nguồn nước do thôn, xã cấp từ các xe bồn. Không chỉ thế, họ mang can thùng ra lòng suối, tranh thủ lấy nước thật nhanh và không quên tận dụng nước để tắm rửa ngay tại đây...
Nắng nóng đang thiêu đốt những gì ở Ninh Thuận, hạn hán đang đe dọa cuộc sống của con người nơi đây thế nào, chính quyền địa phương có những biện pháp gì trước tình trạng này, câu trả lời sẽ có trong phóng sự "Hạn hán khốc liệt ở sa mạc cát Việt Nam" trên kênh An ninh Thế giới (ANTG) - Truyền hình An Viên:
- Phát sóng chính thức: 20h15 thứ Hai (27/4/2015)
- Phát lại: 9h thứ Ba (28/4/2015) & 15h thứ Tư (29/4/2015)
Hải Sơn

Bình luận(0)