Sau gần ba năm triển khai thi công với quyết tâm cao và vận dụng hiệu quả các cơ chế đặc thù của Quốc hội, Chính phủ, Dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau (thuộc cao tốc Bắc–Nam phía Đông, trục Cần Thơ – Cà Mau, giai đoạn 2021–2025) đã cơ bản hoàn thành tuyến chính cao tốc và đủ điều kiện thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12/2025; tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để hoàn thành toàn bộ tuyến chính cao tốc đưa vào khai thác chính thức dự kiến kể từ 9h00 ngày 31/12/2025.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài khoảng 73,22 km, kèm tuyến nối 16,6 km, đi qua Cần Thơ, An Giang, Cà Mau (Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau cũ); quy mô 4 làn xe, khởi công vào ngày 01/01/2023, với tổng mức đầu tư khoảng 17.152 tỷ đồng. Tuyến hoàn thành sẽ khép mạch trục Cần Thơ – Cà Mau của cao tốc Bắc–Nam, tạo nền tảng hạ tầng chiến lược cho vùng. Đây là tuyến trục dọc then chốt của cao tốc Bắc–Nam phía Đông tại Đồng bằng sông Cửu Long, được lãnh đạo các cấp nhiều lần trực tiếp kiểm tra.
Dự án có 03 gói thầu XL thành phần, trong đó Gói thầu XL-01 (do Liên danh Trungnam E&C, Trường Sơn, Cienco4 và Tân Nam đảm nhiệm thi công) có tổng chiều dài là 38,8 km, gồm công trình đường bộ cấp I và 38 cầu đường bộ (01 cầu cấp II, 37 cầu cấp III). Được thiết kế với 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Công ty Cổ phần Xây dựng & Lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) — đơn vị đứng đầu liên danh cho biết, nhà thầu đã huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng dàn thiết bị hiện đại, tổ chức thi công xuyên ngày đêm với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa”. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, sự phối hợp của các bộ, ngành và chính quyền địa phương, các khó khăn, vướng mắc từng bước được tháo gỡ; đồng thời, nhờ nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, dự án được đẩy nhanh để hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng kế hoạch.
Theo ông Hoàng Công Cường, chỉ huy trưởng thuộc Trungnam E&C chia sẻ: “Nhà thầu đảm nhận thi công 10 km – tuyến dài nhất trong toàn bộ gói thầu, để đảm bảo tiến độ nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị. Hai tháng trở lại đây, toàn bộ công trường thi công 3 ca 4 kíp, xuyên đêm không nghỉ. Mỗi ca sản xuất từ 7 giờ sáng đến 9 giờ đêm; ca sau từ 9 giờ đêm đến 7 giờ sáng”.
Theo đó vào sáng ngày 19/12, tại xã Vị Thủy, thành phố Cần Thơ, Bộ Xây dựng phối hợp thành phố Cần Thơ, tỉnh An Giang và tỉnh Cà Mau đã tổ chức Lễ khánh thành và thông xe kỹ thuật tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (khánh thành, thông xe dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau).
Song hành cùng mốc thông xe kỹ thuật, tập thể Trungnam E&C vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen (cùng 16 tập thể khác trên cả nước) - minh chứng cho những cố gắng, đóng góp không ngừng nghỉ trong phong trào thi đua “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” và “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Đây chính là tấm huân chương danh dự, ghi nhận xứng đáng cho tinh thần và ý chí kiên cường của đội ngũ kỹ sư - công nhân Trungnam E&C trên những tuyến hạ tầng trọng điểm của Tổ quốc, góp phần giúp doanh nghiệp tiếp tục giữ vững kỷ luật sắt về tiến độ - chất lượng - an toàn trong giai đoạn nước rút hoàn thiện.
Công ty Cổ phần Xây dựng & Lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) thành lập ngày 23/5/2008, là thành viên chủ lực của Trungnam Group – tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam.
Với định hướng tập trung vào hạ tầng quốc gia; Trungnam E&C đã phát triển năng lực tổng thầu toàn diện từ khảo sát, thiết kế đến thi công và quản lý dự án. Sở hữu hơn 300 thiết bị cơ giới hiện đại cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân giàu kinh nghiệm, Trungnam E&C đã khẳng định uy tín qua nhiều công trình trọng điểm quốc gia. Các công trình tiêu biểu, mang dấu ấn:
Cầu vượt Ngã Ba Huế (2015): nút giao 3 tầng đầu tiên của Việt Nam, được Giải thưởng Công trình chất lượng cao Bộ Xây dựng, là công trình vượt tiến độ, đẹp mỹ quan, tốt chất lượng.
Cầu Bạch Đằng (2018): bắc qua sông nối Quảng Ninh – Hải Phòng, dài gần 3 km, thuộc nhóm cầu dây văng nhiều nhịp lớn nhất Viêt Nam. Thi công đòi hỏi kỹ thuật chính xác và công nghệ hiện đại.
Cầu Mỹ Thuận 2 (2023): bắc qua sông Tiền, tổng vốn hơn 5.000 tỷ đồng là cầu dây văng đầu tiên do kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và thi công.
Cầu Rạch Miễu 2 (2025): nối tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, có tổng chiều dài hơn 17 km, trong đó nhịp chính dây văng dài 270 m – thuộc nhóm cầu dài nhất Việt Nam. Công trình đóng vai trò cực kỳ quan trọng của “trục xương sống” hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.
Ngoài ra, Trungnam E&C còn đảm nhận các dự án thủy lợi như Dự án Ngăn triều TP.HCM, Cống Cái Lớn (hệ thống Thủy Lợi Cái Lớn – Cái Bé)…