Tập hợp, phát huy vai trò, đóng góp của Đoàn trong sự phát triển VUSTA

Google News

Ông Nguyễn Quyết Chiến (Tổng thư ký Liên Hiệp hội, nguyên là Bí thư Đoàn LHHVN), ông Lê Thanh Tùng (Phó Chủ tịch Công đoàn LHHVN) và bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (Bí thư Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam) đã có những chia sẻ về chặng đường 15 năm qua và định hướng phát triển thanh niên trong những năm tới của Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam.

PV: Thưa ông Nguyễn Quyết Chiến, là Bí thư Đoàn trong những năm đầu thành lập, ông có thế chia sẻ về quá trình thành lập Đoàn Thanh niên Liên Hiệp hội và những thành tựu nôi bật của Đoàn Thanh niên trong giai đoạn đó?
Ông Nguyễn Quyết Chiến: Đoàn thanh niên của Liên Hiệp Hội Việt Nam được thành lập năm 2006 trực thuộc khối cơ quan Khoa giáo Trung ương sau là đoàn các cơ quan Trung ương. Bí thư đầu tiên là anh Nguyễn Mạnh Cường (lúc đó là Trưởng ban hợp tác quốc tế) và được phát triển trên cơ sở 2 chi đoàn trực thuộc là chi đoàn cơ quan Liên Hiệp Hội Việt Nam và chi đoàn Báo Khoa học và Đời sống.
Ban đầu, với 50 đoàn viên thanh niên nhưng với sự năng động, tích cực trong cá hoạt động, Đoàn cũng đã tham gia một số hoạt động của Thanh niên như: phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức Hội thảo khoa học về Thanh niên, tổ chức phối hợp với các đoàn khối tổ chức các chương trình thiện nguyện ở các tỉnh, thành phố đặc biệt là những vùng khó khăn.
Cùng với đó Đoàn thanh niên Liên Hiệp Hội Việt Nam cũng mạnh dạn đề xuất Liên Hiệp Hội Việt Nam tổ chức một hội thao lớn cho các đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, Đoàn cũng đảm nhiệm các phần việc thiêng liêng của Liên Hiệp Hội Việt Nam tổ chức các sự kiện lớn.
Tap hop, phat huy vai tro, dong gop cua Doan trong su phat trien VUSTA
Ông Nguyễn Quyết Chiến (Tổng thư ký Liên Hiệp hội, nguyên là Bí thư Đoàn LHHVN.
PV: Trong thời gian qua, với tư cách là lãnh đạo Liên Hiệp Hội Việt Nam, theo ông, Đoàn Thanh niên Liên Hiệp Hội Việt Nam hoàn thành tốt các nhiệm vụ nào? Còn tồn đọng vấn đề gì? Chủ trương của lãnh đạo Liên Hiệp Hội Việt Nam với sự phát triển của Đoàn Thanh niên đặc biệt trong bối cảnh Luật Thanh niên vừa sửa đổi?
Ông Nguyễn Quyết Chiến: Từ năm 2006 đến nay, Đoàn thanh niên Liên Hiệp Hội Việt Nam đã trải qua các nhiệm kỳ khác nhau và ngày càng lớn mạnh về cả tổ chức và hoạt động. Các hoạt động của Đoàn cũng đã gắn kết các đoàn viên thanh niên trong hệ thống với nhau, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.
Qua các hoạt động này các cơ quan đoàn khối các cơ quan Trung ương và các Thanh niên cán bộ trẻ của Liên Hiệp Hội Việt Nam được giao lưu chia sẻ đối với thanh niên của các Bộ, Ban ngành Trung ương. Vừa giúp cho thực hiện nhiệm vụ chính trị chung vừa đẩy mạnh chuyên môn nghiệp vụ qua đó các đoàn viên thanh niên từng bước trưởng thành.
Khó khăn nhất định trong hoạt động đoàn trong hệ thống Liên Hiệp Hội Việt Nam đặc biệt là Trung ương liên hiệp hội thanh niên ngày càng lớn tuổi và lực lượng trẻ không thường xuyên được bổ sung, các Hội, Ngành toàn quốc lực lượng thanh niên cũng giảm dần cũng buộc một số chi đoàn không tiếp tục hoạt động.
Lãnh đạo Liên Hiệp Hội Việt Nam từ trước đến nay đều rất quan tâm đến công tác Thanh niên và phát triển hệ thống đoàn thanh niên trong hệ thống. Các đồng chí qua các thế hệ lãnh đạo đều tạo điều kiện cho thanh niên xây dựng, thực hiện những ý tưởng của mình. Tuyên truyền nâng cao ý thức, giáo dục tinh thần cách mạng thanh niên, tổ chức những hoạt động chương trình liên quan đến các cơ quan tổ chức trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh Luật Thanh niên sửa đổi năm 2020 có nhiều điểm mới tạo điều kiện hơn cho Thanh niên.
Luật Thanh niên 2020 ra đời tạo ra cơ hội rất lớn cho thanh niên, giúp thanh niên khẳng định được vị thế trong xã hội, thể hiện được ý chí khát vọng, tinh thần cống hiến vì cộng đồng. Đảng, Nhà nước và các tổ chức cũng phải quan tâm, hỗ trợ cho thanh niên hơn, tạo điều kiện cho thanh niên thể hiện được giá trị, vai trò trong giai đoạn mới.
PV: Để công tác Đoàn và phong trào Thanh niên trong năm 2021 theo đặc thù của Liên Hiệp Hội Việt Nam được đẩy mạnh và phát triển cần kết hợp những nhân tố nào?
Ông Nguyễn Quyết Chiến: Năm 2021 là năm vô cùng quan trọng khi là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII năm đầu tiên thực hiện luật thanh niên 2020 năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII. Ban chấp hành đoàn thanh niên Liên Hiệp Hội Việt Nam phải tìm hiểu đi sâu nắm bắt được nhu cầu của thanh niên trong LHHVN. Từ đó đề xuất với lãnh đạo Liên Hiệp Hội Việt Nam tạo điều kiện để thanh niên có thể tham gia, triển khai các hoạt động.
Các chi đoàn cần gắn các hoạt động của Thanh niên với hoạt động của đơn vị để thúc đẩy sự lớn mạnh của Đoàn thanh niên Liên Hiệp Hội Việt Nam. Thanh niên cũng nên quan tâm, kết hợp tổ chức các hoạt động của thanh niên gắn với các dự án về cộng đồng, qua đó tạo điều kiện cho thanh niên được tham gia, đóng góp vào sự phát kiển kinh tế xã hội của đất nước.
PV: Được biết, ông từng là người gắn bó rất lâu năm với phong trào Đoàn và Thanh niên của LHHVN. Hiện tại với tư cách là Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, ông có thể chia sẻ chút kinh nghiệm của bản thân về phong trào Đoàn và triển khai Luật Thanh niên như thế nào tại Liên Hiệp Hội Việt Nam để có hiệu quả nhất?
Ông Nguyễn Quyết Chiến: Tham gia tích cực các hoạt động Đoàn là môi trường để thanh niên rèn luyện, trưởng thành hơn, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển sự nghiệp của mình. Cá nhân thanh niên cần phải nỗ lực, phát triển bản thân và tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo đơn vị để thực hiện các ý tưởng.
Các hoạt động Đoàn phải thiết thực, bám sát với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, có sức lan tỏa, thu hút được đông đảo lực lượng thanh niên tham gia, từ đó tạo được phong trào, thể hiện được ý nghĩa, vị thế của Đoàn Thanh niên trong tổ chức.
Xin chân thành cảm ơn ông!
Để hoạt động của Đoàn Thanh niên Liên Hiệp Hội Việt Nam được thuận lợi và đạt hiệu quả cao không thể không kể đến sự ủng hộ, giúp đỡ của Công đoàn Liên Hiệp Hội Việt Nam.
Trao đổi với PV, Ông Lê Thanh Tùng, Phó chủ tịch Công đoàn Liên Hiệp Hội Việt Nam cho biết: “Trong những năm qua, do đặc thù của tổ chức mà đội ngũ Đoàn thanh niên của Liên Hiệp Hội Việt Nam già hóa do nguồn bổ sung cán bộ trẻ bị hạn chế. Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Đoàn Nguyễn Thị Thanh Huyền cùng với các đồng chí trong Ban Chấp hành đã có rất nhiều đổi mới, sáng tạo để tập hợp, thu hút các thanh niên tham gia hoạt động của Liên Hiệp Hội Việt Nam. Công đoàn cũng luôn song hành và hỗ trợ cho Đoàn thanh niên để đạt hiệu quả tốt nhất trong mọi hoạt động. Sự thành công của Công đoàn không thể không nhắc đến vai trò của Đoàn thanh niên. Trong những năm tiếp theo, công đoàn và Đoàn Thanh niên Liên Hiệp Hội Việt Nam sẽ tiếp tục song hành để thực hiện tốt các nhiệm vụ chung dưới mái nhà Liên Hiệp Hội Việt Nam”.
Tap hop, phat huy vai tro, dong gop cua Doan trong su phat trien VUSTA-Hinh-2
Ông Lê Thanh Tùng, Phó chủ tịch Công đoàn LHHVN. 
Chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn Thanh niên trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết: Trong thời gian tới, mặc dù còn rất nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, về nguồn lực cán bộ trẻ trong độ tuổi đoàn viên, nhưng được sự ủng hộ và tạo điều kiện về cơ chế hoạt động của Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, nhằm triển khai Luật Thanh niên sửa đổi năm 2020, Đoàn Thanh niên sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm cụ thể gồm: Thứ nhất, phát triển các tổ chức chi đoàn trực thuộc tại các tổ chức thành viên và trực thuộc.
Thứ hai, nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ đoàn thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học, các hội thảo chuyên đề trong các lĩnh vực khác nhau như giảm thiểu rác thải nhựa, môi trường và biến đổi khí hậu, cử cán bộ đoàn tham gia các khoá tập huấn về công tác đoàn do Đoàn Khối hoặc Trung ương Đoàn tổ chức, tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo và các đoàn viên.
Thứ ba, hoạt động tuyên truyền, chia sẻ thông tin, phổ biến về Luật Thanh niên sửa đổi, các mô hình thực tốt, các công trình thanh niên, các sáng kiến xung kích của thanh niên trong các lĩnh vực khác nhau nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.
Tap hop, phat huy vai tro, dong gop cua Doan trong su phat trien VUSTA-Hinh-3
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Bí thư Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam.
Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên sẽ phối hợp với Công đoàn trong công tác chăm sóc đời sống cho các đoàn viên, hoạt động phong trào thể thao, văn hoá và các chương trình thiện nguyện.
Năm 2021, Đoàn Thanh niên đã xây dựng Kế hoạch hoạt động cụ thể dựa trên các nhiệm vụ trọng tâm trên và sẽ chia sẻ tại Toạ đàm “Thúc đẩy vai trò của thanh niên trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững” vào ngày 26/3 nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 38 năm thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam.
>>> Mời các bạn xem thêm video: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Nguồn: Truyền hình Nhân Dân

Theo Vusta.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)