Vứt ngay những chậu cây này nếu không muốn "hại" con

Google News

Dưới đây sẽ là một số loại cây cảnh độc hại để chúng ta cần tránh hoặc cẩn thận khi trồng chúng, nhất là với gia đình có trẻ em.

Dưới đây sẽ là một số loại cây cảnh độc hại để chúng ta cần tránh hoặc cẩn thận khi trồng chúng, nhất là với gia đình có trẻ em:
1. Cây kim tiền
Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong cuống và lá của cây kim tiền có chứa nhiều tinh thể canxi oxalat. Đây là một chất mà chỉ cần một lượng nhỏ cũng đủ để gây ra ngứa và nóng rất mạnh trong miệng và họng
Vut ngay nhung chau cay nay neu khong muon hai con
Ảnh minh họa.
Đây là một loại cây được trồng rất nhiều trong các gia đình hiện nay. Không chỉ có ý nghĩa phong thủy to lớn là mang đến phú quý, giàu sang và tiền bạc cho gia chủ, cây kim tiền còn có khả năng hút bụi, vi khuẩn và một số khí độc rất hiệu quả. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong cuống và lá của cây kim tiền có chứa nhiều tinh thể canxi oxalat. Đây là một chất mà chỉ cần một lượng nhỏ cũng đủ để gây ra ngứa và nóng rất mạnh trong miệng và họng hoặc nghiêm trọng hơn là sưng, ngạt thở nếu chúng ta ăn phải. Hơn nữa, với liều lượng oxalat canxi lớn hơn sẽ gây ra trạng thái nôn nao khó chịu mạnh đối với hệ tiêu hóa, khó thở và nếu quá nhiều sẽ có thể dẫn đến co giật, hôn mê và tử vong. Hiện tượng ngứa và nóng rát cũng sẽ xảy ra tương tự nếu chẳng may trẻ bôi phải nhựa cây lên mắt do làn da của trẻ vẫn còn mỏng, dễ kích ứng nên càng nguy hại hơn cho trẻ.
2. Cây môn trường sinh
Nhựa cây môn trường sinh có chứa tinh thể canxi oxalat gây ngứa da nhưng lại hút được khí độc, nếu tiếp xúc lâu trong môi trường sống có thể gây mỏi cơ, lú lẫn. Chính tinh thể canxi oxalat chứa trong lá và thân của cây môn trường sinh gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi người ta ăn nhầm hoặc dính phải dịch tiết của nó.
Trường hợp bé bị nhiễm độc từ nhựa cây môn trường sinh đã xảy ra tại Việt Nam. Cụ thể là bé L.Y.N., 18 tháng tuổi, nhà ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang đã mẹ đưa vào bệnh viện trong tình trạng toàn bộ niêm mạc môi, miệng bé N. bị phồng rộp, chảy nước miếng, bé quấy khóc vì đau rát. Bác sĩ chẩn đoán bé bị ngộ độc lá cây môn trường sinh.
3. Cây Lan Ý
Cây Lan Ý hay còn được gọi với một cái tên rất ý nghĩa là cây Huệ hòa bình (Peace Lily). Nhưng thật đáng tiếc rằng loài hoa đẹp đẽ này lại có cả lá và củ đều chứa chất độc với đường ruột – canxi oxalat -tương tự như cây kim tiền khiến người nhai phải loại thực vật này có thể bị ói mửa, bỏng rát bề mặt niêm mạc ruột.
4. Cây hồng môn
Loài cây với màu hoa đỏ rực rỡ này có tất cả các bộ phận trên thân cây đều có độc tố canxi oxalat và Asparagine, có thể gây bỏng rát vùng họng, dạ dày và ruột nếu ăn phải.
Loài cây với màu hoa đỏ rực rỡ này có tất cả các bộ phận trên thân cây đều có độc tố canxi oxalat và Asparagine, có thể gây bỏng rát vùng họng, dạ dày và ruột nếu ăn phải.
5. Cây xương rồng cảnh
Xương rồng cảnh cũng là một loại cây cần cẩn trọng khi trồng trong nhà bởi mủ nhựa của chúng rất độc. Chúng có thể làm phồng da, rát bỏng nếu dính vào da, niêm mạc. Không những vậy, nếu bị nhựa bắn vào mắt còn có thể gây mù. Uống phải nhựa xương rồng sẽ bị ngộ độc, đau bụng, đi ngoài…
6. Đỗ quyên
Mang ý nghĩa cầu sự sung túc cho gia chủ, với mức giá bình dân, cây đỗ quyên được lòng rất nhiều người yêu hoa. Không những vậy, cây còn có thể giúp thanh lọc chất formaldehyde và benzen từ chất tẩy rửa hay đồ nội thất gỗ dán. Tuy nhiên, tất cả các bộ phận của cây đều có chứa độc tố mang tên andromedotoxin và arbutin glucosit. Theo các nghiên cứu, một lượng từ 100-225 g lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25 kg. Khi nhiễm phải độc tố này, người nhiễm sẽ có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng.
7. Cây vạn niên thanh
Loài cây này được trồng nhiều trong nhà bởi tác dụng lọc không khí theo cơ chế hút cacbonic và thải oxy. Nhưng không may rằng trong vạn niên thanh lại chứa chất độc calcium oxalate tương tự như ở cây kim tiền, phân bố trong các bộ phận của cây và chủ yếu trên lá.
8. Cây vạn tuế
Nếu tiếp xúc gần hoặc dùng tay vặt lá, hạt, vỏ vạn tuế, người tiếp xúc có thể bị ngộ độc. Đó là bởi trong cây vạn tuế có các hợp chất alkaloids còn trong hạt vạn tuế thì có chất cycasin mang độc tính khá cao.
9. Cẩm tú cầu
Nếu có một ngày trẻ nhà bạn bị tiêu chảy, ói mửa, thở gấp mà trong nhà lại có đóa hoa cẩm tú cầu đang nở rộ thì hãy lưu ý nhé.
Nếu có một ngày trẻ nhà bạn bị tiêu chảy, ói mửa, thở gấp mà trong nhà lại có đóa hoa cẩm tú cầu đang nở rộ thì hãy lưu ý nhé. Vì cẩm tú cầu tuy đẹp nhưng lá và củ của chúng thì lại chứa độc tố Hydragin-cyanogenic glycoside. Trong trường hợp nặng, độc tố này còn có thể dẫn đến hôn mê và co giật.
10. Cây trầu bà
Tương tự như cây kim tiền, vạn niên thanh, lan ý, hồng môn, trong lá và thân cây của cây trầu bà cũng có chất độc canxi oxalat gây tiêu chảy, buồn nôn, bỏng rát niêm mạc miệng khi ăn phải.
11. Cây ngô đồng cảnh
Cây ngô đồng cảnh là loài cây thường được trồng ở sân vườn, trước nhà, bởi theo quan niệm, khi trồng ngô đồng trước nhà sẽ mang lại điều bình yên, may mắn và tốt lành cho gia chủ. Nhưng toàn thân cây và đặc biệt quả ngô đồng cảnh chứa các chất độc hexane, chloroform, methanol và tetramethylpyrazine gây chóng mặt và buồn nôn nếu ăn phải.
12. Cây trúc đào
Trẻ có thể bị ngộ độc nếu tiếp xúc hoặc nuốt phải nhựa cây trúc đào. Ở mức độ nhẹ thì gây buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, rối loạn nhịp tim. Nhưng nếu nặng thì có thể mất kiểm soát cơ thể, hôn mê, thậm chí dẫn đến tử vong. Đó là bởi vì toàn thân trúc đào đều có chất cực độc Oleandrin, Neriin. Cây trúc đào tuy không được trồng trong nhà nhưng được trồng rất nhiều ở vườn, công viên vì vậy mẹ cần cẩn thận hơn.
13. Cây hoa thủy tiên
ít ai biết rằng chất Alkaloids nằm trong củ của loài hoa đẹp đẽ này có thể khiến trẻ bị chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, run rẩy toàn thân, hôn mê, thậm chí còn có thể dẫn đến tử vong khi ăn phải.
Nhưng có lẽ ít ai biết rằng chất Alkaloids nằm trong củ của loài hoa đẹp đẽ này có thể khiến trẻ bị chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, run rẩy toàn thân, hôn mê, thậm chí còn có thể dẫn đến tử vong khi ăn phải.
>>> Mời quý độc giả xem video 9 đồ vật không nên để trong nhà (nguồn Youtube):
Theo Phununews

Bình luận(0)