Viêm cột sống dính khớp dễ bị liệt tứ chi, lao phổi

Google News

(Kiến Thức) - Viêm cốt sống dính khớp là bệnh lý mạn tính nặng nề, không chỉ khiến bệnh nhân bị gù, vẹo, liệt hai chi mà còn có thể gây ra những biến chứng như suy hô hấp, tâm phế mãn, lao phổi, liệt hai chi dưới...

Bệnh lý viêm cột sống dính khớp là tình trạng viêm của các thành phần của cột sống và khớp, có liên quan đến 1 số yếu tố như kháng nguyên HLA-B27. Bệnh thường bắt đầu từ từ, biểu hiện là đau và hạn chế vận động vùng cột sống thắt lưng, nhưng cũng có thể bắt đầu bằng viêm các khớp chi dưới (háng, gối, cổ chân). Người bệnh sốt, gầy sút, mệt mỏi. Khi bệnh đã rõ, cột sống thắt lưng đau nhiều, tình trạng đau thường nặng về đêm, cứng cột sống, thấy rõ nhất là lúc sáng sớm mới ngủ dậy. Bệnh nhân bị hạn chế các động tác cúi, nghiêng, quay; các cơ cạnh cột sống teo rõ, viêm, đau; hạn chế vận động hai khớp háng hoặc khớp gối. 

Bệnh diễn biến kéo dài, có từng đợt tiến triển, sốt, gầy sút, cột sống và các khớp viêm tăng dần, nặng dần. Có thể có những tổn thương nội tạng kèm theo. Sau một thời gian toàn bộ cột sống dính không còn khả năng vận động (cổ, lưng, thắt lưng), hai khớp háng có thể dính hoàn toàn ở tư thế nửa co, bệnh nhân bị gù, vẹo cột sống, chân co quắp (dính khớp háng), không đứng thẳng, không ngồi xổm được, rất khó vận động và đặc biệt, bệnh có thể gây ra những biến chứng như suy hô hấp, tâm phế mãn, lao phổi, liệt hai chi dưới. 
 Viêm cột sống dính khớp. 

Ở giai đoạn sớm của bệnh, bên cạnh việc điều trị thuốc thì các biện pháp vật lý trị liệu nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng đến vận động của cột sống và khớp là cần. Ở giai đoạn muộn, khi đã có các tổn thương cột sống và khớp, bên cạnh các điều trị nội khoa và vật lý trị liệu, phẫu thuật là biện pháp có thể cải thiện được về chức năng và hình thái của người bệnh, giúp người bệnh có khả năng sinh hoạt vận động tương đối bình thường, bên cạnh đó là yếu tố thẩm mỹ.

Trong các thương tổn của bệnh lý viêm cột sống dính khớp, hạn chế vận động do dính khớp háng là khá thường gặp và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bệnh nhân. Đặc biệt, trong trường hợp đến muộn, dính khớp háng ở tư thế xấu làm bệnh nhân khó khăn trong đi lại cũng như sinh hoạt như đại tiểu tiện... Với những tiến bộ của y học, tổn thương khớp đặc biệt là dính khớp háng có thể cải thiện được với phẫu thuật thay khớp háng. Nhờ phẫu thuật này, biên độ vận động khớp được cải thiện, chức năng vận động và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân được cải thiện nhiều hơn hẳn so với trước điều trị.

Về cơ bản, phẫu thuật thay khớp háng cho những trường hợp thông thường có thể triển khai được ở nhiều cơ sở y tế tuy nhiên, đối với những trường hợp viêm dính khớp háng do viêm cột sống dính khớp thì cần được tiến hành ở cơ sở chuyên khoa về phẫu thuật.
TS Trần Trung Dũng (Bệnh viện Việt Đức)

Bình luận(0)