Thu hồi lô vắc xin 5 trong 1 gây chết người

Google News

(Kiến Thức) - Đã thu hồi toàn bộ lô văcxin 5 trong 1 tiêm phòng ở Đà Lạt vào ngày 15/3, để kiểm tra quy trình bảo quản và tiêm chủng, sau cái chết của bé trai 4 tháng tuổi. 

Trao đổi với Kienthuc.net.vn sau sự việc 1 trẻ nhỏ ở Đà Lạt tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem ngày 16/3 vừa qua. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Văn Bình cho hay: "Cục đã yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng thành lập hội đồng cơ sở để xem xét nguyên nhân dẫn đến tai biến đối với cháu bé bị tử vong ngày 16/3 vừa qua. Trước mắt đề nghị tạm dừng lô vắc xin liên quan để chờ kết luận của hội đồng".

Đến sáng nay, 19/3/2013, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Phạm Thị Bạch Yến cho biết: "Đã thu hồi toàn bộ lô vắc xin 5 trong 1 tiêm phòng ở Đà Lạt vào ngày 15/3, để kiểm tra quy trình bảo quản và tiêm chủng, sau cái chết của bé trai 4 tháng tuổi".  

 Vắc xin 5 trong 1 (Ảnh: Internet)

Bà Yến cũng cho biết thêm: Lô vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem này Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng mới nhận được cách đây 3 tháng và không trùng với các lô trước đây đã tiêm cho các trẻ bị tử vong ở Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Định và cả Lâm Đồng.

Hiện tại viện Pastuer TP.HCM đang thực hiện kiểm tra chất lượng vắc xin và sẽ có thông báo trong thời gian sớm nhất.

Vắc xin Quinvaxem được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam từ năm 2010. Tuy nhiên từ tháng 12/2012 đến tháng 1/2013 đã có 9 trường hợp phản ứng nặng sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Hà Nội, Bình Định, trong đó có 5 trẻ tử vong.

Chính vì thế Bộ Y tế phải tạm ngưng chủng ngừa và thu hồi lô văcxin 5 trong 1, đồng thời yêu cầu Tổ chức Y tế thế giới và nhà sản xuất kiểm tra tính an toàn của văcxin. Sau đó cả hai đơn vị trên đều gửi văn bản khẳng định loại vắc xin trên là an toàn và vẫn tiếp tục sử dụng tiêm chủng cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng ở nước ta.

Tuy nhiên theo tìm hiểu, hiện nước sản xuất ra loại vắc xin Quinvaxem này (Hàn Quốc) cũng không sử dụng vắc xin do chính họ làm ra bởi đây là vắc xin thế hệ cũ.

Vắc xin Quinvaxem của Hàn Quốc (được tiêm miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam) có giá rất thấp (khoảng 20.000 đồng/liều, một nguồn tin khác cho biết có thời điểm giá vắc xin này là 100.000 đồng/liều). Trong khi giá vắc xin dịch vụ 5 trong 1 (của Pháp) là 635.000 - 640.000 đồng/liều và vắc-xin 6 trong 1 (của Bỉ) có giá 680.000 đồng/liều.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU
Thu Nguyên

Bình luận(0)