Thanh tra Sở Y tế: TP.HCM “bắt bọ”, Hà Nội “bỏ sâu”?

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả thanh tra một số bệnh viện của hai Sở Y tế Hà Nội và TP.HCM vừa công bố bị nhiều người đánh giá là "nơi bắt bọ, nơi còn bỏ sâu".

Hai cuộc họp báo quan trọng liên quan đến ngành y tế và thu hút được sự quan tâm của dư luận vừa diễn ra tại hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên mỗi thành phố có những sự vụ khác nhau, nhưng về tính chất đều là những sai phạm ảnh hưởng rất lớn đến ngành y cả nước nói chung và hai thành phố lớn nói riêng.
Cuối buổi họp, lãnh đạo hai Sở Y tế đều đưa ra được kết luận nhưng điều quan trọng nhất là chúng có sự khác nhau căn bản.Cụ thể, tại Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã mất gần 3 giờ đồng hồ để trả lời, giải thích các câu hỏi của phóng viên, nhưng theo đánh giá chung thì sự giải thích còn vòng vo và nhiều câu hỏi của phóng viên, lãnh đạo BV cũng như lãnh đạo Sở vẫn còn “né tránh”.
Bệnh viện Mắt Hà Nội 
Kết luận cuối cùng của cả phía thanh tra Sở Y tế, lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo thành phố đều cho rằng: đó không phải là tham nhũng, không phải là đánh tráo hay gian lận … mà đó chỉ là những sai sót của bộ phận tài vụ và bác sĩ phẫu thuật. Chính Phó giám đốc BV Mắt Hà Nội khẳng định: “Không có chuyện bệnh viện tráo đổi thủy tinh thể của bệnh nhân… những sai sót trên là ở bộ phận tài vụ”.
Nếu kết luận như vậy, hoá ra người tố cáo là chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã tố cáo “khống” những sự việc đã diễn ra ở BV Mắt và những việc mà lãnh đạo bệnh viện đã làm? Trước đó, chị Thuỷ “tố” bệnh viện Mắt Hà Nội đã tráo nhân thủy tinh thể của bệnh nhân từ sản phẩm Mỹ thành Ấn Độ, Singapore. Bác sĩ Thủy cho biết, Giám đốc Vũ Thị Thanh đã lừa 3.000 bệnh nhân với số tiền lên tới hàng tỷ đồng từ việc thay thủy tinh thể.
Ngay sau khi có kết quả cuộc họp báo chị Thuỷ đã lập tức “phản pháo” lại những kết luận này và cho rằng: “Tôi khẳng định có sự gian lận, tráo đổi thủy tinh thể của bệnh viện đối với người bệnh. Và tôi có bằng chứng chứng minh, những sai phạm này đã được lên kế hoạch và khẳng định từ trước”.
Trái ngược với những kết luận của Sở Y tế Hà Nội về vụ việc liên quan đến Bệnh viện Mắt tráo đổi thuỷ tinh thể cho bệnh nhân. Cũng trong ngày 7/10/2013, tại TP. HCM cũng diễn ra cuộc họp quan trọng liên quan đến ngành y tế, đó là kết luận thanh tra về việc BV Bình Dân và BV Chấn thương chỉnh hình TP. HCM gian lận phim Xquang, ép bệnh nhân mổ dịch vụ.
Theo đó, kết luận của Thanh tra Sở Y tế ghi rõ, Bệnh viện Bình Dân có nhiều sai phạm trong quản lý và chi tiêu sử dụng ngân sách Nhà nước, có những nhóm lợi ích thao túng trong Bệnh viện.
 Bệnh viện Bình Dân TP.HCM
Kết luận nêu rõ: “Trong công tác tài chính-kế toán, việc liên doanh liên kết của Bệnh viện không làm theo quy định của Bộ Y tế, gây thất thu hơn 250 triệu đồng; một số cá nhân đã trục lợi từ việc liên doanh liên kết với các phòng khám bên ngoài, gây lãng phí đến trên 2 tỷ đồng (từ nguồn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và Dự án kích cầu) khi mua sắm trang thiết bị y tế.
Nguyên giám đốc bệnh viện Bình Dân Nguyễn Chí Hùng đã chi chênh lệch so với quy định số tiền hơn 1 tỷ đồng sau 4 năm quản lý. Đồng thời, Bệnh viện Bình Dân còn chưa thực hiện đầy đủ theo quy chế chuyên môn trong khám chữa bệnh như hội chẩn trước phẫu thuật, ghi chép thông tin y tế, ghi y lệnh điều trị hàng ngày, chưa xây dựng quy trình kỹ thuật trong thực hiện phẫu thuật cho người bệnh;...”.
Để xử lý những sai phạm này, Thanh tra Sở Y tế đã đề xuất thu hồi, nộp ngân sách hơn 3 tỷ đồng thất thoát; đồng thời Bệnh viện Bình Dân cần xem xét xử lý trách nhiệm của người đứng đầu là ông Nguyễn Chí Hùng, Giám đốc khi để xảy ra tham nhũng như trên...
Như vậy với kết luận trên của Sở Y tế TP.HCM, những người có sai phạm đều đã bị xử lý thích đáng, số tiền thất thoát đã được quy định phải nộp lại ngân sách nhà nước. Đặc biệt là những cán bộ công chức đứng ra tố cáo đều thấy “thoả mãn” với kết luận trên.
Nhìn về phía Hà Nội, sau khi có kết luận, ngay cả những người được mời đến tham dự cuộc họp còn chưa hài lòng về cách trả lời và kết luận thì làm sao người tố cáo có thể hài lòng. Rồi sự việc lại đi vào quên lãng. Và biết đâu một vài năm nữa những con người tố cáo này gặp được những lãnh đạo thực sự quan tâm đến ngành y, đến tính mạng bệnh nhân và họ lại mang đơn đi kiện?
Lê Phương

Bình luận(0)