Quân IS đại bại dưới tay quân chính phủ Syria

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội chính phủ Syria đã có những chiến thắng ban đầu trong cuộc chiến chống IS, khi giành lại quyền kiểm soát vùng núi Al-Shair.

Tạp chí quân sự Jane's Defence Weekly dẫn lời các phương tiện truyền thông nhà nước Syria cho hay, lực lượng quân đội chính phủ Syria đã giành lại được quyền kiểm soát khu vực vùng núi Al-Shair từ tay lực lượng phiến quân thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Được biết Al-Shair là trong những nơi có nguồn cung khí đốt tự nhiên lớn nhất tại Syria và bị IS đánh chiếm vào cuối tháng 10 vừa rồi.
Kênh thông tấn Syrian Arab News Agency (SANA) cũng trích dẫn một nguồn tin quân sự thuộc Quân đội chính phủ Syria cho biết, quân đội và lực lượng vũ trang ủng hộ chính phủ (NDF) Syria đã tái chiếm thành công toàn bộ khu vực xung quanh Al-Shair, cũng như thành lập lực lượng dân quân thân chính phủ tại đây nhằm kiểm soát những khu vực có các mỏ khí đốt tự nhiên còn đang hoạt động và bảo vệ các vùng đồi lân cận xung quanh.
Quan IS dai bai duoi tay quan chinh phu Syria
 Quân đội chính phủ Syria bước đầu đã dành lại quyền kiểm soát các khu vực sản xuất khí đốt quan trọng từ tay IS.
Mặt khác trang tin Almasdarnews.com thân chính phủ Syria cũng đưa tin, lữ đoàn bộ binh số 18 thuộc Sư đoàn bộ binh số 3 của quân chính phủ kết hợp cùng các đơn vị tác chiến đặc biệt Syria và các đơn vị thuộc NDF đã phá vỡ phòng tuyến của IS tại một khu vực cửa ngõ dẫn vào Al-Shair.
Trước đó vào cuối tháng 10, IS đã công bố một số hình ảnh mô tả lại việc các tay súng thuộc lực lượng này đánh chiếm các khu mỏ khí đốt tự nhiên thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Syria. Ngay sau đó là việc IS tấn công vào  căn cứ không quân T4 thuộc Quân đội chính phủ Syria nằm cách thị trấn Tiyas 45km về phía tây nam. Mặc dù thông tin trên vẫn chưa được kiểm chứng, nhưng các đơn vị vũ trang thân chính phủ Syria đóng tại các khu vực gần đó đều được lệnh lui về bảo vệ căn cứ không quân trên nhầm ngăn chặn các đợt tấn công tiếp theo từ IS.
Một số nguồn tin cho hay, vụ tấn công vào căn cứ không quân T4 vừa rồi chỉ là một vụ đánh bom xe tự sát, bên cạnh đó Quân đội Syria cũng công bố một đoạn video quay lại cảnh hoạt động bình thường của căn cứ không quân này vào đầu tháng 11, không như một số lời đồn đoán là T4 đã rơi vào tay IS vào cuối tháng 10.
Quan IS dai bai duoi tay quan chinh phu Syria-Hinh-2
 Trong ảnh là các tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang chiến đấu tại khu vực gần vùng núi Al-Shair.
Trong đoạn video trên cho thấy Quân đội Syria đang sử dụng hệ thống radar giám sát P-35 tại T4 cùng với đó là một số hình ảnh hoạt động của một chiếc tiêm kích MiG-21 của Không quân Syria. Hình ảnh vệ tinh mới nhất chụp lại khu vực trên cũng cho thông tin tương tự, tuy nhiên đa phần các máy bay chiến đấu ở đây đều được cất giấu khá kỹ.
Cũng cần nhắc lại rằng, trước đây các kênh phương tiện truyền thông nhà nước Syria cũng đã từng công bố một số hình ảnh về căn cứ không quân Al-Tabqah nằm tỉnh Al-Raqqah. Với sự xuất hiện của một chiếc MiG-21 và trực thăng trinh sát hạng nhẹ SA-342 Gazelle, kèm theo đó là khả năng bảo vệ an toàn tuyệt đối Al-Tabqah trước các đợt tấn công từ IS. Tuy nhiên một vài ngày sau đó căn cứ không quân trên đã bị IS đánh chiếm cũng như tịch thu được nhiều trang thiết bị quân sự từ Quân đội chính phủ Syria.
Trong một đoạn video được tung lên mạng internet sau đó cho thấy, các tay súng IS đã tịch thu được một số máy bay chiến đấu và tên lửa tại Al-Tabqah. Nhưng trong số đó không có chiếc trực thăng Gazelles, nhiều khả năng là chiếc trực thăng này đã kịp rời khỏi đây trước khi bị tấn công.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)