Phẫu thuật thành công khối u hiếm gặp ở trẻ 2 ngày tuổi

Google News

Sáng 13.11, Khoa Ngoại nhi, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, ê kíp bác sỹ bệnh viện vừa phẫu thuật thành công ca u quái cùng cụt hiếm gặp ở trẻ sơ sinh 2 ngày tuổi.

Theo đó, bệnh nhân là bé gái con sản phụ Thân Thị My My (Sn 1995, trú Thanh Hà, Hội An, Quảng Nam), nhập viện vào ngày 28.10 với tuổi thai 35 tuần tuổi. Khi nhập viện, các bác sỹ bệnh viện đã phát hiện thai nhi có khối u lớn tại vị trí hậu môn cần phải xử lý kịp thời và chỉ sinh mỗ sau 1 ngày nhập viện.
 Khối u lớn ở vị trí hậu môn thai nhi được phẫu thuật thành công.
Sau sinh mổ với cân nặng 2,45kg, khối u phình to được xác định là u quái cùng cục, có khối lượng 0,5kg nằm phía hậu môn, giữa 2 chân của trẻ. Qua hội chẩn, ê kíp phẫu thuật do Bác sỹ, Th.s Nguyễn Phi Phong, Phó Khoa Ngoại nhi cùng các phẫu thuật viên và ê kíp gây mê, hồi sức đã quyết định tiến hành phẫu thuật cho trẻ sau 2 ngày tuổi. Sau hơn 1,5 tiếng đồng hồ mổ, ca phẫu thuật đã thành công với kết quả tốt.
Bác sỹ, Th.S Nguyễn Phi Phong, Phó Khoa Ngoại nhi cho biết: “Đây là ca u quái cùng cụt ở trẻ sơ sinh với tỷ lệ mắc hiếm gặp. Khối u mọc giữa 2 chân, trước xương cùng cụt và liên quan đến trực tràng, đường tiểu và thần kinh vùng chậu nên cần phát hiện và phẫu thuật sớm. Bên cạnh đó, phẫu thuật cần phải nạo vét sạch khối u mọc từ trước xương cùng cụt và đòi hỏi kỹ thuật phẫu thuật tỉ mỉ tránh ảnh hưởng đến đường tiểu, trực tràng và dây thầy kinh cơ vùng chậu mới mong đảm bảo sức khỏe cho trẻ về sau và hạn chế nguy cơ tái phát.
“Sau khi phẫu thuật thành công, khối u có kết quả sinh thiết là hỗn hợp các tế bào cơ, xương, thần kinh, cấu trúc đường tiêu hoá và hô hấp với kết luận là u quái không trưởng thành độ 3. Khối u hình thành do sự đột biến, bất thường trong quá trình phát triển của bào thai. Bên cạnh đó, để điều trị tốt, cần phối hợp tốt giữa gây mê sơ sinh, hồi sức sơ sinh và phẫu thuật”, Bác sỹ Phong cho biết thêm.
Được biết, tỷ lệ mắc phải bệnh này chiếm 1/40.000 ca sơ sinh. Đây là ca thứ 5 Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng đã thực hiện thành công. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã hồi phục và chuẩn bị ra viện.
Theo Lao động

Bình luận(0)