Giải mã “thủ phạm” khiến con người mù quáng khi yêu (1)

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu tại sao một số người trở nên sẵn sàng mạo hiểm mọi thứ vì tình yêu.

Thời gian gần đây, công nghệ quét sinh học đã cho phép các nhà thần kinh hé lộ một số hình ảnh bất thường xảy ra trong bộ não khi con người bị "say nắng" dẫn tới mù quáng. Tuy nhiên, cơ thể con người và những bí mật về tình yêu vẫn là đề tài muôn thuở mà khó có câu trả lời thích đáng. Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những thông tin về sự biến đổi kỳ diệu khi người ta yêu!
"Bệnh khó chữa" của người đang yêu
Khi yêu có những người sở hữu "trái tim nóng và cái đầu lạnh", họ rất tỉnh táo để suy xét nhưng cũng không ít người mê muội, mọi hành động của họ hoàn toàn do con tim dẫn dắt. Tuy vậy, không ai có thể dẫn họ ra khỏi sự mù quáng.
“Chỉ biết yêu thôi chẳng biết gì”
ThS Tâm lý Trần Thanh Phương, Trung tâm Tư vấn Tâm lý Tình cảm - Giáo dục Cuộc Sống cho biết, hằng ngày trung tâm tiếp nhận hàng chục ca đến nhờ tư vấn vì họ đang mắc phải bệnh mù quáng trong tình yêu.
Theo ThS Phương, có hàng trăm hàng nghìn kiểu yêu mù quáng khác nhau. Nhưng tựu chung lại ở họ có một cái kết không có hậu, đôi khi mất cơ mất nghiệp và mất cả mạng sống vì yêu. "Bệnh mù quáng" có thể xảy ra với bất cứ ai, nó không phân biệt trình độ học thức hay tôn giáo.
Theo ThS Phương, có một cô gái khá xinh đẹp con nhà gia giáo đem lòng yêu một anh chàng mới chân ướt chân ráo lên thành phố. Cô gái cho rằng, đó là chàng hoàng tử trong mộng đã xuất hiện. Cô bỏ ăn bỏ ngủ đến công trường - nơi chàng trai kia làm thợ xây chỉ để ngắm nhìn và tiếp cận chàng trai. Chàng trai sau một thời gian lợi dụng cô gái cả về thân xác lẫn tiền bạc đã bỏ đi biệt tích. Cô gái đau khổ đến nhờ chuyên gia tâm lý nhưng mọi chuyện gần như không thể giải quyết khi cô gái cứ nằng nặc đòi đi đến tận chân trời góc bể tìm chàng hoàng tử của mình về.
Một ca "khó đỡ" khác là câu chuyện tình yêu giữa cô gái 18 tuổi trăng tròn với cụ già đã ở tuổi 73. Theo ThS Phương, tình yêu không có tuổi là điều có thật. Sự chênh lệch tuổi tác cũng không phải là điều để gọi là "mù quáng". Tuy nhiên, cô gái cứ khăng khăng đòi chết vì bị gia đình hai bên phản đối dữ dội.
Trong 1001 chuyện mù quáng khi yêu, còn một góc khuất mà ít ai biết tới. Chuyện những người đồng tính yêu nhau mới thật mãnh liệt. Mới đây, bác sĩ Phương nhận được ca tư vấn từ một đồng tính nam tên H. Từ một doanh nhân thành đạt, H. đem lòng yêu một người đàn ông lười biếng rồi cung phụng mọi thứ theo yêu cầu. Đến khi tán gia bại sản, H. vẫn không tỉnh ngộ mà còn đến nhờ tư vấn để cứu vãn tình yêu.
"Trong thời đại hiện nay, có khá nhiều trai đồng tính một khi đã dính vào chuyện tình cảm thường rất bi lụy và đánh mất chính bản thân mình. Họ sẵn sàng hy sinh, dâng hiến hầu như toàn bộ thời gian, cuộc sống và tài sản để chăm lo cho người họ yêu thương. Nhưng đáp lại những gì họ đã bỏ ra chỉ là sự thật phũ phàng, một khi người ta yêu thì quả thật chỉ biết yêu thôi chẳng biết gì. Đây cũng là một trong những "bệnh khó chữa" nhất của những người đang yêu", ThS Phương cho biết.
Chất Adrenaline được gọi là "hoá chất tình yêu". 
Không thừa nhận "mù quáng"
Theo bật mí của ThS Trần Thanh Phương, gần như tất cả những người mù quáng khi yêu đến với trung tâm sau khi nghe các nhà tâm lý tư vấn đều không thừa nhận mình đang bị mù quáng. Rất nhiều lý do họ đưa ra để biện minh cho hành động mù quáng của mình.
Theo ThS Phương, việc người khác phủ định mình bị mù quáng cũng là điều hết sức bình thường. Phải để một thời gian khá dài sau những đổ vỡ về tình yêu mới giúp họ tự nghiệm ra vấn đề. Người ngoài dù có cố gắng bao nhiêu cũng không thể dẫn dắt họ ra khỏi "vòng kim cô" vì dư chấn của sự mù quáng vẫn chưa hết.
Không ít trường hợp yêu mù quáng đến độ phải vào các bệnh viện tâm thần điều trị. Theo BS Trần Thị Thanh Nga, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Cao Đà, Hà Nam: "Một số bệnh nhân tâm thần hứng chịu sang chấn tâm thần sau cuộc yêu mù quáng đã phải nhập viện điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân không bao giờ thừa nhận mình có bệnh. Họ cũng phủ nhận những lý do mà bác sĩ đưa ra để chứng minh tình yêu mà họ dành cho nửa kia là mù quáng".
Biết sai lầm nhưng vẫn theo đuổi là dấu hiệu của những người yêu mù quáng. 
Dấu hiệu yêu "mù quáng"
ThS Tâm lý Trần Thanh Phương cho biết, có những dấu hiệu khá đơn giản để nhận biết ai đó có yêu mù quáng hay không. Dấu hiệu đầu tiên đó là họ mất tập trung và chẳng làm được việc gì. Lúc này họ gần như là "nô lệ tình yêu", chỉ cần một ngày không thấy hình bóng của nửa kia cũng khiến họ phát điên.
Biết sai lầm nhưng vẫn theo đuổi là dấu hiệu thứ hai của những người yêu mù quáng. Theo ThS Phương, dấu hiệu này khá phổ biến đối với những trường hợp mù quáng khi yêu. Vì lúc này gần như cảm xúc của họ chỉ tập trung vào nửa kia và coi đó là đích đến. Mọi lời khuyên bảo đều là vô ích vì lúc này họ hoàn toàn để cho con tim dẫn dắt.
Và cuối cùng là sự lệ thuộc vào nửa kia, họ bắt đầu tự cho mình cái quyền sở hữu và kiểm soát nhau. "Có lẽ bởi cô đơn quá lâu nên khi có tình yêu, họ coi đó là lẽ sống nên bằng mọi giá phải được ở bên nhau càng nhiều càng tốt mà không quan tâm đến bất cứ gì xung quanh. Cuối cùng họ có thể đánh mất tất cả, từ gia sản, bố mẹ, bạn bè đến công việc", ThS Phương cho biết.
Mù quáng là một thể bệnh lý
Theo một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học, đã phát hiện ra chất Adrenaline được gọi là "hoá chất tình yêu". Các nhà khoa học khẳng định, đây là hormon khiến nhịp tim con người đập mạnh hơn, đồng thời khiến lòng bàn chân, bàn tay túa mồ hôi và miệng thì khô đắng khi nhìn thấy "người trong mộng". Chất này cũng giải phóng sự sợ hãi của con người, đồng nghĩa với việc hai người chỉ hơi thích nhau nhưng sẽ có một tình yêu cuồng si nếu cùng nhau trải nghiệm sự rùng rợn nào đó.
GS.TS Nguyễn Văn Đăng, nguyên Chủ nhiệm Khoa Thần kinh, trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, mù quáng là một thể bệnh lý. Sự rối loạn khi chuyển hoá các chất đã khiến thần kinh của họ không ổn định. Điều đó lý giải tại sao các bệnh viện tâm thần lại có số lượng rất đông những người bị sang chấn tâm lý sau yêu.
Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu tại sao một số người trở nên sẵn sàng mạo hiểm mọi thứ vì tình yêu. TS David Nias, một chuyên gia tâm lý về giới tính đã nhận định: "Cảm xúc yêu đương tung hoả mù cho những “con thiêu thân” mất kiểm soát. Nó trở thành một rối loạn tâm thần và dẫn họ đến ảo tưởng. Đáng buồn là chúng ta không biết nhiều về nguyên nhân gây ra nó".
(Còn nữa...)
Thái Hòa

Bình luận(0)