Đột phá mới giúp phát hiện tiền ung thư thực quản

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ một xét nghiệm máu đơn giản, bệnh ung thư thực quản có thể được phát hiện cực sớm ngay cả khi chưa xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh.

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Y học Swansea (Anh) đã tìm thấy một giải pháp mang tính đột phá, mở ra một hướng đi mới cho công cuộc ngăn chăn và chiến đấu với căn bệnh ung thư thực quản nguy hiểm này. Kết quả nghiên cứu vừa được công bố tại Festival Khoa học Anh.
Dot pha moi giup phat hien tien ung thu thuc quan
Phương pháp xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm ung thư thực quản
Phương pháp xét nghiệm máu này giúp phát hiện đột biến ở các protein trên bề mặt tế bào hồng cầu. Ở người khỏe mạnh, số lượng của loại đột biến này trung bình khoảng 5/1 triệu, nhưng ở bệnh nhân ung thư có thể từ 50 đến 100 đột biến/1 triệu. Những đột biến này không phải là nguyên nhân gây ra ung thư, nhưng dựa vào đó các chuyên gia sẽ phát hiện được sự hiện diện của tế bào ung thư thay vì tìm ra các tế bào ung thư cụ thể.
Đây là một xét nghiệm máu đơn giản với chi phí chỉ khoảng 35 bảng Anh và các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trong 4 năm liền trên 300 người khỏe mạnh, bệnh nhân có dấu hiệu tiền ung thư và bệnh nhân bị ung thư thực quản.
Phương pháp mới này hiện đang được các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu với quy mô lớn hơn nhằm xác nhận lại kết quả này, và tìm ra phương pháp áp dụng vào trong thực tế.
Anh Cúc

Bình luận(0)