Béo phì tăng nguy cơ đau đầu, tổn thương não

Google News

(Kiến Thức) -Người thừa cân và béo phì có nguy cơ đau nửa đầu cao hơn gấp đôi so với những người bình thường, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ phát hiện.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người béo phì có 81% khả năng bị đau nửa đầu nhiều hơn so với những người bình thường.
Nghiên cứu cũng cho thấy rằng giảm cân và tập thể dục có thể giúp những người bị chứng đau nửa đầu giảm thiểu triệu chứng này hiệu quả. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng mới chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng béo phì và đau nửa đầu ở những người dưới 50 tuổi.
Chứng đau nửa đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hầu hết những người mắc phải, những cơn đau đầu nghiêm trọng sẽ tấn công họ trung bình 15 ngày/ tháng.
 Những người béo phì có 81% khả năng bị đau nửa đầu nhiều hơn so với những người bình thường.
Những nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối liên hệ giữa béo phì với chứng đau nửa đầu kinh niên, các nhà nghiên cứu cho rằng người béo phì ít bị chứng đau nửa đầu tấn công hơn.
Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới đây của Trường Y thuộc Đại học Johns Hopkins đã đưa ra kết quả ngược lại với các nghiên cứu trước đó.
Trong nghiên cứu mới, 3.862 người tham gia khảo sát có độ tuổi trung bình là 47 sẽ trả lời các thông tin về chiều cao, cân nặng và chứng đau nửa đầu. Kết quả có 1.044 người béo phì tiết lộ rằng họ bị đau nửa đầu thường xuyên.
Tiến sĩ Barbara Lee tại Trường Y thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy các bác sĩ nên lưu ý về lối sống và chế độ ăn uống cho những bệnh nhân béo phì bị đau nửa đầu”.
“Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cần xác thực thêm các tài liệu về giảm cân có hữu ích đối với người béo phì bị đau nửa đầu hay không”, ông Lee nhấn mạnh.
Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại trường Đại học Copenhagen, Đan Mạch vừa phát hiện rằng chứng đau nửa đầu có thể gây tổn thương não vĩnh viễn, tăng nguy cơ rối loạn chất trắng và làm thay đổi khối lượng não. Chứng bệnh này cũng thường gặp ở những người có thu nhập thấp.
Linh Chi

Bình luận(0)