Ả Rập Saudi mua vũ khí Pakistan cho quân nổi dậy Syria

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Ả Rập Saudi đã “hào phóng” chi tiền mua các loại tên lửa phòng không, chống tăng Pakistan chuyển cho quân nổi dậy Syria.

Tạp chí Army Recognition cho biết, vào cuối tháng 2 đã có thông tin Ả Rập Saudi đang đàm phán với Pakistan để cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không vác vai Anza và tên lửa chống tăng Baktar Shikan cho lực lượng quân nổi dậy Syria, nhằm lại giành lại thế căn bằng trên chiến trường trước sự áp đảo về mặt hỏa lực từ quân đội chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
 Tên lửa không đối không vác vai Anza MK-2.
Pakistan đang sở hữu các phiên bản hệ thống tên lửa phòng không vác vai Anza và tên lửa chống tăng có dẫn đường Baktar Shikan đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ả Rập Saudi đang có ý định muốn cung cấp cả 2 loại vũ khí này cho lực lượng nổi dậy ở Syria, một phần là do sự yếu kém cũng như thiếu thốn về mặt trang bị giữa quân nổi dậy và quân đội chính phủ Syria.
Hồi đầu tháng 2 đã diễn ra cuộc gặp chính thức giữa Tư lệnh lực lượng quân đội Pakistan Tướng Raheel Sharif với Thái tử Ả Rập Saudi Salman bin Abdul Aziz. Sau khi vị hoàng thân này dẫn đầu một phái đoàn tới thăm Pakistan vào trong tuần tháng 2, cả hai bên đều có những cuộc gặp không chính thức với nhau giữa các nhân vật ngoại giao cấp cao trong chuyến công du lần này.
Người đứng đầu phe đối lập Syria, ông Ahmad Jarba, trong chuyến thăm lực lượng quân nổi dậy ở phía bắc Syria đã phát biểu rằng họ sẽ được trang bị các loại vũ khí mạnh hơn trước đây và đủ sức đánh bại quân đội chính phủ. Hiện nay Jordan đang đảm bảo việc chuyển giao số vũ khí trên cho lực lượng quân nổi dậy Syria trong thời gian sớm nhất.
 Tên lửa chống tăng Baktar Shikan.
Quân nổi dậy Syria từ lâu đã cho rằng, với việc được trang bị tên lửa phòng không vác vai và tên lửa chống tăng sẽ giúp cán cân trong cuộc chiến chống lại lực lượng quân đội ủng hộ Tổng thống Assad, luôn dành ưu thế trên không nhờ lực lượng không quân.
Hệ thống tên lửa phòng không vác vai Anza được thiết kế và sản xuất tại Viện phát triển hệ thống điều khiển công nghiệp Rawalpindi, Pakistan. Tùy từng biến thể (gồm Anza MK-1, Anza MK-2 và Anza MK-3), tên lửa này có thể chống được một số loại máy bay tầm thấp bay ở độ cao từ 4-6km.
Baktar Shikan là một hệ thống tên lửa chống tăng thế hệ thứ 2 của Pakistan chế tạo dựa trên mẫu HJ-8 Trung Quốc. Tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại, lệnh điều khiển truyền qua dây, đạt tầm bắn tối đa 3.000m, với đầu đạn HEAT có thể xuyên phá giáp xe dày 500mm hoặc 600mm với đầu đạn kiểu tandem.
Trà Khánh

Bình luận(0)