Ả Rập Saudi mua hơn 15.000 quả tên lửa Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Raytheon (Mỹ) sẽ cung cấp hơn 15.000 quả đạn tên lửa với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD cho Quân đội Ả Rập Saudi.

Lầu Năm Góc đã thông báo cho Quốc hội Mỹ hồi đầu tháng 12 vừa qua, theo đó công ty Raytheon sẽ cung cấp hơn 15.000 tên lửa chống tăng với tổng giá trị hơn 1 tỷ USD cho Ả Rập Saudi.
Theo báo cáo quân sự của Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược London của Anh, trong số 15.000 tên lửa được cung cấp cho Ả Rập Saudi, hoảng 14.000 tên lửa chống tăng có điều khiển TOW sẽ được trang bị cho lực lượng vệ binh quốc gia, và hơn 1.700 tên lửa khác sẽ được trang bị cho lục quân.
Các thỏa thuận tiềm năng này đã được công bố trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tới quốc gia vùng vịnh này vào đầu tháng 12 Hagel.
Nguồn tin cho biết, Ả Rập Saudi sẽ sử dụng số tên lửa này để chống khủng bố, tăng cường phòng thủ đất nước và đảm bảo một sự răn đe đối với các mối đe dọa trong khu vực.
 Tên lửa chống tăng TOW có thể phóng từ bệ phóng đặt trên mặt đất hoặc các phương tiện cơ giới hoặc trực thăng.
Con số hơn 15.000 quả tên lửa chống tăng đã thu hút sự chú ý của giới quân sự. Cựu nhà phân tích thuộc Viện nghiên cứu chính sách cận đông Washington, ông Jeffrey Wright đã đưa ra một câu hỏi rằng, liệu việc Ả Rập Saudi mua nhiều tên lửa như vậy liệu có mối đe dọa nào không?
Trong những năm qua, các cuộc xung đột với Iran là mối đe dọa trực tiếp đối với Ả Rập Saudi, nhưng trên thực tế lại chủ yếu xảy ra xung đột giữa lực lượng không, hải quân tại khu vực Vịnh Péc xích. Trong khi đó, mặc dù các xung đột với phiến quân nổi dậy tại khu vực phía bắc Yemen cũng thường xuyên nổ ra, nhưng chỉ có một vài trong số những nhóm vũ trang đó có số lượng ít xe chiến đấu loại cũ. Hay nói cách khác, mục đích mua thêm tên lửa của Ả Rập Saudi là nhằm mục đích khác.
Giới chuyên gia quân sự đánh giá, việc Ả Rập Saudi mua tên lửa của Mỹ cũng có thể xem là biện pháp nhằm giữ vững mối quan hệ hiện có giữa nước này và Mỹ - mua vũ khí hay chính là mua mối quan hệ với Mỹ.
Ánh Dương

Bình luận(0)