Trung Quốc sẽ tham gia tập trận RIMPAC với Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã đồng ý sẽ tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC 2014 do Mỹ đứng đầu.

Japan Times dẫn lời quan chức Lầu Năm góc cho hay, Hải quân Trung Quốc đã đồng ý tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC do Mỹ đứng đầu vào mùa hè năm 2014.

Phía Mỹ hy vọng rằng, sự có mặt của Hải quân Trung Quốc trong tập trận vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) sẽ giúp xây dựng lòng tin giữ Mỹ và Trung Quốc tại thời điểm mà cả hai đang thúc đẩy sự hiện diện quân sự tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Chúng tôi rất vui mừng vì sự tham gia của họ, để mói quan hệ quân sự với Trung Quốc ngày càng được thắt chặt, kết nối và cho phép thúc đẩy các quan hệ chính trị và kinh tế”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói trong một bài phát biểu tại Jakarta.

Hải quân Trung Quốc lần đầu tham gia cuộc tập trận quốc tế lớn.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã mời Bắc Kinh tham gia tập trận RIMPAC 2014 trong chuyến thăm nước này vào tháng 9 năm ngoái.

“Hải quân Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận RIMPAC từ những năm 1990 với vai trò là quan sát viên”, quan chức Lầu Năm góc nói.

Tập trận hải quân RIMPAC được tổ chức 2 năm/lần từ năm 1971 ở vùng biển Hawaii. Đây được xem là cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới với sự tham gia của hàng chục quốc gia. Năm ngoái, hơn 20 nước đã điều 46 tàu chiến, 200 máy bay và 25.000 binh sĩ tham gia tập trận.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hoàng Lê (theo Japan Times)

Bình luận(0)