Nga: siêu máy quét mìn không thể thay chó nghiệp vụ

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Nga tuyên bố rằng phương tiện quét mìn có “1-0-2” của nước này sẽ không thể thay thế hoàn toàn chó nghiệp vụ.

Mặc dù sắp tới Quân đội Nga sẽ nhận được phương tiện rà phá bom mìn hiện đại nhất thế giới. Tuy vậy, tướng lĩnh nước này vẫn rất thận trọng tuyên bố rằng, dù có phương tiện như vậy nhưng chúng không thể thay chó nghiệp vụ.
Trong chương trình Bộ Tổng tham mưu trên đài phát thanh RSN, tư lệnh Binh chủng Công binh Nga – Trung tướng Yuriy Stavitskiy tuyên bố: “Hai năm nữa, chúng tôi sẽ nhận phương tiện vạn năng, khá tốt, có thể làm việc cả trên bộ, cả dưới nước, đảm bảo cơ động cho các đoàn xe, các phận đội mà không phải giảm tốc độ cả trên đường, cả trên địa hình không đường xá”.
Nga: sieu may quet min khong the thay cho nghiep vu
 Quân đội Nga không lâu nữa sẽ nhận trang bị rà mìn có "1-0-2".
Trung tướng nói thêm, là đến thời điểm này, phương tiện quét mìn này không có loại tương tự trên thế giới. Theo trung tướng, trường Đại học Kỹ thuật Quốc gia Moscow mang tên N. E. Bauman nghiên cứu công trình này.
Ông trung tướng ghi nhận, rằng máy dò mìn mới sẽ nhẹ, chịu được va đập và thuận tiện cho công việc nhờ tính năng công thái học (khoa học về lao động) được nâng cao.
Dẫu vậy, vị trung tướng cũng cho biết rằng, robot sẽ không bao giờ có thể thay thế động vật được huấn luyện chu đáo có khứu giác có một không hai phát hiện chất nổ.
Nga: sieu may quet min khong the thay cho nghiep vu-Hinh-2
 Nhưng dù tối tân tới đâu thì máy móc sẽ không thể thay thế được chó nghiệp vụ.
“Trang bị kỹ thuật mới về nguyên tắc cho Bộ đội công binh Nga sẽ được chế tạo trong các năm 2017– 2018, nhưng điều này không có nghĩa sự từ bỏ sử dụng cho nghiệp vụ”, ông này nói.
Tư lệnh Công binh chỉ rõ, là các quân nhân Nga đã cho cả thế giới thấy “tấm gương khá mẫu mực” về sử dụng chó nghiệp vụ trong quân đội.
Ông Stavitskiy nhận định: “Ngày nay ở châu Âu người ta sử dụng chó khá phổ biến. Nếu trước đây chỉ có các cơ quan đặc nhiệm phụ trách vấn đề này, thì hiện nay các lực lượng vũ trang Đức, Mỹ, Pháp đã bắt đầu nuôi dưỡng chó nghiệp vụ. Ở Nga vấn đề này được coi trọng, và có nhu cầu lớn”.
Đến nay tỷ lệ trang bị kỹ thuật hiện đại và có triển vọng trong các đơn vị công binh chiếm 30%, nhưng đến năm 2020 nó phải được nâng lên đến 70%.
“Chúng ta có cái để tự hào, máy công binh phá vật cản, các trang bị cầu phao tuyệt vời, hiện chúng ta có những cầu phao tốt nhất thế giới. Chúng ta đã hiện đại hóa nâng cấp nó. Chúng ta có các phương tiện vượt sông, xe bọc thép tốt nhất, đạn dược bom mìn không phải là tồi. Tôi nghĩ, là ngay trong năm nay đã có thể giới thiệu cho các bạn những mẫu trang bị kỹ thuật hoàn toàn mới”, ông Stavitskiy nhấn mạnh.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)