Nga: S-400 giúp TQ khống chế vùng trời Điếu Ngư/Senkaku

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Nga tin rằng với tên lửa S-400, Trung Quốc có thể theo dõi và tấn công đối phương ở mục tiêu tiêu xa như vùng trời Điếu Ngư/Senkaku.

"Hệ thống phòng không S-400 mà Trung Quốc đang đàm phán mua từ Nga có thể giúp Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) theo dõi và tấn công kẻ địch ở mục tiêu rất xa như vùng trời của quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp ở Hoa Đông", chuyên gia Vassily Kashin - Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ nói với RUSNEWS.
Theo ông Kashin, tên lửa đất đối không S-400 có tầm bắn 400km và thừa khả năng bảo vệ toàn bộ bờ biển phía đông của Trung Quốc. Hệ thống này có thể được sử dụng để theo dõi sự di chuyển của lực lượng Nhật Bản trên các đảo và tấn công máy bay hay UAV của Mỹ - Nhật Bản trong trường hợp xung đột.
 Ảnh minh họa.
Kashin cho rằng, việc xuất khẩu các hệ thống tên lửa phòng không S-400 giúp tăng cường quan hệ an ninh giữa Moscow với Bắc Kinh.
Về vấn đề hợp đồng cung cấp S-400, trong năm 2010 Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov cũng tuyên bố rằng, S-400 sẽ không được bán cho bất kỳ quốc gia nước ngoài nào trước khi nó đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Quân đội Nga. Tuy nhiên, gần đây báo chí Nga lại đưa tin rằng, Trung Quốc đã chính thức ký hợp đồng với Nga mua 6 tiểu đoàn S-400 trị giá 3 tỷ USD, nhưng thông tin này nhanh chóng bị cơ quan quản lý vũ khí Nga bác bỏ.
Hiện chỉ có Belarus và Kazakhstan là 2 quốc gia có khả năng cao nhất được phép triển khai sớm S-400 so với các quốc gia khác (vào năm 2015) khi họ quyết định hợp tác xây dựng hệ thống phòng không hợp nhất với Nga.
Ngoài khả năng tác chiến phòng không chống máy bay, S-400 được cho là có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình cách vài chục km.
Hoàng Lê

Bình luận(0)