Vạch mặt máy kể chuyện tự động đang sốt xình xịch

Google News

(Kiến Thức) - Máy kể chuyện cho bé là chú mèo máy Doremon tích hợp cả ghi âm, kể chuyện với những nội dung phản cảm, phản giáo dục tác động rất lớn đến trẻ nhỏ.

Máy kể chuyện cho bé là Chú mèo máy Doremon tích hợp cả ghi âm, kể chuyện với những nội dung phản cảm, phản giáo dục tác động rất lớn đến trẻ nhỏ. Nếu cha mẹ không kiểm soát, để trẻ nghe thường xuyên những mẩu chuyện này sẽ khó tránh khỏi xu hướng bạo lực, tiêu cực trong suy nghĩ.
Xúi giục nhau chết
Mèo máy Doremon là nhân vật hoạt hình thân thuộc với thiếu nhi khắp thế giới qua hệ thống những cuốn truyện tranh lý thú và bổ ích. Tuy nhiên, mới đây trên phố Lương Văn Can (Hà Nội), đồ chơi mèo máy thông minh có thể đọc và kể chuyện tự động, những câu chuyện chứa nội dung phản cảm khiến không ít người giật mình, tá hỏa. Các câu chuyện được tích hợp sẵn trong đồ chơi với những ngôn từ gồm: "Chúng ta thà chết vì con người, vì lũ chó, vì đại bàng. Thà chết! Thà chết quách 1 lần cho rồi. Ta đâm đầu xuống đất tự tử đi..." là nội dung câu chuyện được phát ra từ đồ chơi thông minh có hình chú mèo máy Doremon.  
Những mẩu chuyện nhỏ được ghi âm sẵn trong các đồ chơi tương tự cũng được bày bán khá tràn lan. Trẻ em thường thích thú với những đồ chơi dạng này, chỉ cần bật nút lên là câu chuyện tự động được phát ra, nhưng nội dung những câu chuyện đó như thế nào thì lại không được kiểm soát chặt chẽ. Các sản phẩm này đều được người bán hàng quảng cáo là đồ chơi thông minh, “khai phá kho báu trí tuệ của nhi đồng” hay “đồ chơi này như sách giáo khoa bổ ích, xúc tiến sự trưởng thành của bộ óc, trí tuệ của nhi đồng”...
ThS Tâm lý Phạm Thị Ngoan, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, hiện vẫn có nhiều cha mẹ lơ là, không quan tâm đến việc kiểm soát các nội dung đọc, nghe, xem của trẻ. Trong khi đây chính là một kênh quan trọng hình thành nhân cách các cháu nhỏ. Dưới vỏ bọc là đồ chơi, lại kèm theo tiếng nhạc, đèn nhấp nháy thu hút sự chú ý của trẻ, trẻ càng tập trung thì càng nhanh tiếp thu những nội dung đó, khi nội dung không tốt thì sẽ là sự đầu độc tâm hồn trẻ.
Vach mat may ke chuyen tu dong dang sot xinh xich
 
Chọn đồ chơi thông minh
Cũng theo ThS Phạm Thị Ngoan, không phải cứ chơi đồ chơi thông minh là con sẽ thông minh và ngược lại, việc chọn đồ chơi cho trẻ phải dựa trên sự phù hợp với tố chất, cách giáo dục và môi trường sống hằng ngày của trẻ. Đồ chơi truyền thống hay hiện đại đều tốt cho trẻ, ngoại trừ những đồ chơi bạo lực, có nội dung phản cảm hay chất lượng kém nguy hại cho sức khoẻ. Việc lựa chọn đồ chơi phù hợp dựa trên đặc điểm tính cách con trẻ là điều cha mẹ phải nghiên cứu kỹ, nắm bắt tâm lý của trẻ để lựa chọn đồ chơi giúp trẻ phát huy khả năng tư duy, học hỏi. 
TS Lê Anh Dũng, Công ty Thiết bị giáo dục Seedviet cho rằng, vai trò của cha mẹ trong việc lựa chọn đồ chơi cho con trẻ cực kỳ quan trọng. Khi mua bất cứ loại đồ chơi nào cũng nên xem kỹ xuất xứ và chất lượng sản phẩm khi mua. Thứ hai, nên kiểm tra món đồ chơi đó có phù hợp với lứa tuổi con mình hay không. Trên mỗi sản phẩm đều có ghi điều đó, vì chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp trẻ phát huy hết khả năng của bản thân. 
Đối với những đồ chơi thông minh, có gắn chương trình kể chuyện, game, thu âm... nhất định phụ huynh phải yêu cầu được kiểm tra nội dung trước khi mua. Bởi khi chơi những đồ chơi có nội dung thiếu lành mạnh, trẻ sẽ có xu hướng xuất hiện những cảm xúc âm tính như dễ cáu gắt, bực mình hoặc cảm thấy bất an, lo âu... lâu dần sẽ ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của trẻ.
Theo các chuyên gia, trẻ có đồ chơi là tốt nhưng không nhất thiết mua quá nhiều cho trẻ. Có thể dạy cho trẻ các trò chơi dân gian, tự làm các món đồ chơi bằng tay vừa tiết kiệm, an toàn cho trẻ.
Theo các chuyên gia, trẻ con thường thích những trò chơi bắt chước, diễn kịch. Những trò chơi này rất hiệu quả trong việc mở rộng kiến thức cho trẻ. Nếu có thời gian hãy chơi cùng với con. Nếu nhà bạn có một khu đất nhỏ, hãy cho trẻ vận động ở đó. Làm vườn cũng là một cách rất tốt để cho trẻ mở mang kiến thức và rèn luyện sức khoẻ. Dạy cho trẻ làm quen với các loại cây, hoa lá, dạy cho trẻ cách trồng trọt. Công việc này góp phần bồi đắp cảm hứng và rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ rất tốt.
Bảo Khánh

Bình luận(0)