Lý do “chủ” sữa Danlait kiện đòi Phó chi cục QLTT 1,2 tỷ?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Mạnh Cầm vừa khởi kiện Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Vương Chí Dũng, đồng thời đòi bồi thường số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Sáng nay (10/7), Ông Đặng Quang Mạnh (Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Cầm), đơn vị nhập khẩu và phân phối sữa Danlait cho biết, đã nộp đơn khởi kiện ông Vương Chí Dũng (Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) lên TAND Hà Nội về quyết định xử lý vi phạm hành chính với doanh nghiệp này. Ngày 9/7, tòa đã thụ lý hồ sơ của Mạnh Cầm.

Cụ thể, đơn khởi kiện của Mạnh Cầm chỉ đích danh người bị kiện là ông Vương Chí Dũng, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội về hành vi hành chính và quyết định hành chính. Bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Đội QLTT số 12, thuộc Chi cục QLTT Hà Nội.

Theo Công ty Mạnh Cầm, vào tháng 2/2013, cơ quan QLTT Hà Nội do ông Vương Chí Dũng chỉ đạo đã đến thu giữ gần 6000 hộp sữa Danlait của Mạnh Cầm. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã bốc mẫu sản phẩm Danlait để gửi kiểm nghiệm. Trong thời gian này, khi chưa có kết quả kiểm tra về chất lượng sản phẩm, ông Dũng đã thông tin trên các phương tiện truyền thông rằng sữa Danlait không đạt chất lượng, không đủ 34% độ đạm.

 Ông Đăng Quang Mạnh, Giám đốc Công ty Mạnh Cầm. Ảnh: N.Đ

“Chúng tôi chỉ sai một lỗi duy nhất là ghi nhãn phụ chưa đúng quy định. Về vấn đề này, cơ quan QLTT hoàn toàn có thể nhắc nhở về sai phạm lần đầu, sau đó xử lý nghiêm khắc nếu chúng tôi tái phạm. Tuy nhiên, ông Dũng đã cố tình trầm trọng sự  việc rằng, doanh nghiệp vi phạm nhiều lỗi trong quá trình kiểm tra”, ông Mạnh cho hay.

Bên cạnh đó, đội QLTT 12 bị cho là gửi sản phẩm sữa Danlait đi xét nghiệm tại Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) và có kết quả "đạt chất lượng" nhưng cố tình không thông báo cho doanh nghiệp và báo chí biết trong suốt hơn 3 tháng kể từ ngày Mạnh Cầm bị kiểm tra gây bất lợi cho danh nghiệp.

“Sau hơn 3 tháng không được bảo quản đúng tiêu chuẩn quy định, số hàng hóa bị thu giữ đã hư hỏng gần như hoàn toàn. Riêng thiệt hại hàng hóa đã lên tới cả tỷ đồng trong khi thiệt hại phát triển thị trường do những thông tin bất lợi lên tới 7 tỷ đồng tính đến thàng 7/2013.”, ông Mạnh khẳng định.

Giám đốc Mạnh Cầm cho rằng, những thông tin do ông Dũng phát ngôn trên các phương tiện thông tin truyền thông đang đẩy Mạnh Cầm đến con đường phá sản. Trong đơn, doanh nghiệp này yêu cầu tòa xem xét buộc ông Dũng phải công khai xin lỗi doanh nghiệp, đồng thời bồi thường thiệt hại cho Mạnh Cầm 1 tỷ 255 triệu đồng về những tổn thất bước đầu.

Ông Mạnh cũng phủ nhận thông tin nghi ngờ Mạnh Cầm trốn thuế khi Cục Quản lý Thị trường cho rằng, có dấu hiệu trốn thuế trong vụ nhập khẩu sản phẩm Danlait vì đây thực chất là thực phẩm bổ sung, chứ không phải sữa, do đó mức khai thuế sẽ là khác nhau. “Việc hải quan Hải Phòng áp thuế 10% cho Danlait là đúng vì họ dựa trên việc phân tích sản phẩm. Không có chuyện chúng tôi trốn thuế”, ông Mạnh cho biết.

Trước đó, ngày 22/2/2013, Đội Quản lý thị trường số 12 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra văn phòng của công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cầm tại số 13 ngõ 2 Nguyễn Viết Xuân, quận Thanh Xuân (Hà Nội) và tạm giữ hơn 6.000 lon mang nhãn hiệu Sữa dê Danlait của công ty này.

Tại thời điểm đó QLTT cho biết, sản phẩm này được đăng ký là thực phẩm bổ sung nhưng lại được bán ra thị trường với nhãn phụ là sữa. Theo quy chuẩn Việt Nam, sữa phải có hàm lượng đạm đạt từ 34% trở lên, nhưng các sản phẩm của Mạnh Cầm chỉ có độ đạm 11%-20%. Hàng nhập sản phẩm về Việt Nam với giá khoảng 4 euro, tương đương 110.000 đồng một hộp 400gram. Trong khi đó, giá công ty này bán ra cho các đại lý là khoảng 350.000 đồng...

Trong dư luận dấy lên nghi ngờ về chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ của Danlait. Tuy nhiên, sau đó, các cơ quan chức năng đã khẳng định sản phẩm Danlait đạt chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ từ Pháp.

BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU




Nguyên Đan

Bình luận(0)