Cẩn trọng khi dùng áo chống nắng điều hòa trong ngày hè

Google News

(Kiến Thức) - Áo điều hòa chống nắng đang trở thành giải pháp chống nóng được nhiều người lựa chọn nhưng lại chưa thực sự biết xuất xứ, những nguy hại có thể đi kèm.

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm chống nóng chuyên biệt được người tiêu dùng lựa chọn như áo điều hòa chống nắng. Tuy nhiên khi sử dụng, không ít người tỏ ra thất vọng, thực tế tác dụng của loại này không như những lời quảng cáo hoa mỹ trên mạng. Thậm chí, các chuyên gia cho rằng, sản phẩm chống nóng này nếu dùng không đúng cách sẽ dễ mua bệnh, mất tiền oan.
Can trong khi dung ao chong nang dieu hoa trong ngay he
Nhiều loại áo điều hòa chống nóng được rao bán trên mạng. Ảnh chụp màn hình.
Theo quan sát, bên ngoài áo này cũng như loại áo vải chống nắng thông thường nhưng gắn thêm quạt gió nhỏ ở 2 bên sườn, tạo luồng gió lưu thông khắp cơ thể và được thoát ra qua cổ áo, ống tay. Hai chiếc quạt được gắn với 1 bộ pin sạc. Áo điều hòa chống nóng được các trang mạng bán hàng quảng cáo rất hấp dẫn như: “Khả năng chống tia UV cao, chống ung thư da, xuất xứ Nhật Bản”, kèm theo đó giá thành được đẩy lên rất cao từ 800 nghìn đồng đến tiền triệu/áo.
Tuy nhiên thực tế theo nhiều người đã từng mua loại áo này nhận xét chất lượng và công dụng không được đúng như vậy.
Chị Liên (nhân viên văn phòng, Ba Đình, Hà Nội, người bỏ ra hơn 900.000 đồng để mua chiếc áo có gắn máy điều hòa nói: “Thấy các đồng nghiệp trong công ty mua áo điều hòa khi đi nắng, tôi cũng mua theo với giá gần 1 triệu đồng. Tuy nhiên, sau ba ngày mặc, tôi đã cảm thấy rất khó chịu vì có dấu hiệu tê tê. Bên cạnh đó, áo này hoạt động bằng pin sạc nên rất bất tiện, pin thì nặng đến hơn 1kg”.
Cùng với đó là nguồn gốc xuất xứ của áo thì không ai đảm bảo. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đã sử dụng các mặt hàng này cũng bày tỏ sự thất vọng. Nickname có tên K.K cho biết: “Quảng cáo là hàng Nhật Bản nhưng khi mua về, bóc tem thì không thấy tiếng Nhật đâu chỉ có chữ Đài Loan chi chít thôi. Không bảo hành, không có khuyến cáo gì từ nhà sản xuất… Nói chung so với số tiền bỏ ra để mua áo này lên cả tiền triệu thì tôi thấy thật uổng phí và rất hối hận, Mọi người cũng nên chú ý...”.
Từng trả lời báo chí, TS Nguyễn Việt Dũng, Trưởng bộ môn Kỹ thuật lạnh và Điều hòa không khí (Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Các sản phẩm trên thường không có hướng dẫn chi tiết về lượng điện sử dụng, vật liệu thiết kế nên rất dễ xảy ra nguy cơ nhiễm điện, cháy nổ. "Đối với sản phẩm áo chống nắng điều hòa sử dụng pin phải thận trọng, nhất là khi gặp trời mưa, tránh bị nhiễm điện từ bộ pin này. Đáng nói hơn, những sản phẩm này thường không có chế độ bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm, không rõ nhà sản xuất, nơi sản xuất, phần lớn là sản phẩm trôi nổi với chất lượng thấp… Vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng tìm hiểu kỹ công dụng của sản phẩm, tự phân tích cái được và cái không được trước khi quyết định mua hay không, thay vì chỉ nghe lời quảng cáo mát tai của người bán”, TS Dũng lưu ý.
Nhụy Hồ

Bình luận(0)