Vì sao nhum biển có tiền “khủng” cũng không mua nổi?

Google News

Ngon, lạ đầy bổ dưỡng, nhưng số lượng nhum biển săn bắt được ngày một giảm. Dù giá gần 350.000 đồng/kg nhưng không phải có tiền là mua được.

Tại vùng biển Quảng Ngãi, nhum biển được phân bố khá nhiều nơi. Trong đó vùng biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh và Phổ Châu, cùng huyện Đức Phổ được ví là một trong những thủ phủ của loại hải sản này.
Người dân nơi đây cho biết, tại vùng biển địa phương nhum biển có 4 loại là nhum đen, nhum giang, nhum bạc và nhum bắn. Trong đó, nhum đen và nhum giang là có thể chế biến đặc sản mắm nhum và nhiều món ngon có hương vị đặc biệt.
Vi sao nhum bien co tien
Nhum biển. 
Nhum biển có tên khoa học là Echinoidea, là động vật thuộc loại nhuyễn thể, có họ hàng với trai, sò... sống ở vùng biển cạn, nước trong, có nhiều rong rêu hoặc san hô, đá ngầm. Nhum biển di chuyển chậm và thức ăn chủ yếu là tảo.
Do có vỏ hình cầu phủ đầy gai nhọn như lông nhím, dài từ 2-4cm nên nhum biển còn được gọi là cầu gai, nhím biển. Khi trưởng thành, nhum biển có đường kính khoảng 8-10cm; dày 3 - 4cm. Gai của nhum biển gây đau nhức nếu bị đâm phải.
Vi sao nhum bien co tien
 Nhum biển, đặc sản không phải có tiền lúc nào mua cũng được.
Khối lượng thịt cầu gai (còn gọi là trứng nhum) rất ít so với phần vỏ của chúng. Các thớ thịt của nhum biển "tiến vua" được cấu tạo thành hình sao từ 5 đến 8 cánh, màu vàng hoặc cam, bám dọc theo vỏ gần như rỗng.
Vi sao nhum bien co tien
 Đồ nghề để lặn bắt nhum.
Vi sao nhum bien co tien
 Người dân đang lặn bắt nhum ở gành đá gần bờ biển Phổ Châu.
Ông Nguyễn Vinh (57 tuổi, ở Phổ Châu) bộc bạch: "Ngày trước con nhum ở khu vực gành đá cách bờ 5-7m của vùng biển đây nhiều vô số kể. Cứ vào buổi sáng hay chiều thì người dân mang kính, giỏ ra lặn bắt về, bổ vỏ bỏ lấy thịt chế biến làm món ăn cho gia đình. Nếu có đem bán thì cũng vài chục ngàn đồng/kg nhum thịt mà thôi".
Vi sao nhum bien co tien
 
Vi sao nhum bien co tien
 Số tiền thu nhập từ lặn bắt nhum mang lại cho người dân Phổ Châu từ 400.000-600.000 đồng/người/ngày.
"Tuy nhiên gần đây, sau khi được thưởng thức và cảm nhận được vị ngon, bổ của nhum nên tiếng lành đồn xa, nhiều người tìm đến mua. Vì vậy số lượng người tham gia săn bắt tăng, giá nhum thịt cũng tăng lên vùn vụt. Có thời điểm giá nhum biển lên khoảng 350.000 đồng/kg nhưng không có bán, có người phải đặt trước cả tuần mới mua được", người dân Phổ Châu cho biết.
Theo Công Xuân/ Dân Việt

Bình luận(0)