Tố Chủ tịch Bình Dương: ông Dũng đánh trống... la làng?

Google News

(Kiến Thức) - "UBND tỉnh Bình Dương không chấp thuận quy hoạch chi tiết 1/500, kiến nghị tách KCN Sóng Thần 3 ra thành hai dự án, khiến ông Dũng không thể sang nhượng đất, hợp thức hóa sai lầm...", ông Võ Văn Lượng nói.

Ngày 24/10, ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “lò vôi”, ngụ phường 22, quận Bình Thạnh-TP HCM), chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Đại Nam đã xác nhận ông gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân để tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về hành vi: Không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu chức năng Khu công nghiệp Sóng Thần 3; không cho chuyển nhượng Quyền sử dụng đất trái luật đất đai và không phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu công nghiệp Sóng thần 3.
Ông Huỳnh Uy Dũng, người tố cáo ông Lê Thanh Cung, chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đến Thủ tướng chính phủ.
Ông Võ Văn Lượng, Phó Chánh Văn Phòng UBND tỉnh Bình Dương chủ trì buổi họp báo ngày 24/10, cho biết: Lý do quy hoạch 1/500 mà phía công ty của ông Dũng đề xuất không được UBND tỉnh phê duyệt vì nó không thuộc thẩm quyền phê duyệt của lãnh đạo tỉnh.
Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã họp bàn và thấy quy hoạch này là không cần thiết vì nó phá vỡ quy hoạch cũ, phá vỡ quy hoạch chung nên UBND tỉnh cũng không đề bạt quy hoạch này lên cấp Trung Ương xem xét phê duyệt.
Theo ông Lượng, UBND tỉnh Bình Dương không chấp thuận quy hoạch chi tiết 1/500 mà chủ đầu tư đề xuất và cũng không chấp thuận kiến nghị của chủ đầu tư là tách KCN Sóng Thần 3 ra thành hai dự án khu đô thị Đại Nam và KCN Sóng Thần 3. Chính điều này đã khiến ông Dũng không thể sang nhượng đất đai trong khu KCN Sóng Thần 3.
Lý do vì sao ông Dũng phải tách thành hai dự án như trên, theo UBND tỉnh Bình Dương đó là cách mà ông Dũng dùng để hợp thức hóa sai lầm của mình.
Cụ thể, tháng 6/2006 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 đối với KCN Sóng Thần 3. Theo quy hoạch này, thì 61,5ha đất ở trong KCN này là đất dành để xây các tầng nhà lưu trú cho công nhân, chuyên gia, nhân viên của KCN.
Tuy nhiên, ông Dũng đã tự ý phân lô bán nền khu đất trên nhưng mượn danh nghĩa là huy động vốn. Tính đến tháng 10/2009, ông Dũng đã bán được hơn 400 tỷ đồng. Thời điểm phân lô bán nền diễn ra vào năm 2007 đến 2008 lúc mà nhà đất ở Bình Dương sốt nóng.
“Nếu Thủ tướng Chính Phủ đã nhận được được đơn thì sắp tới Trung ương sẽ cử một đoàn vào Bình Dương làm việc. Khi đó, đúng sai thế nào, xử lý ra sao sẽ được quyết định”, ông Lượng cho biết.
Đơn tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng. 
Về vụ lùm xùm này, theo ông Dũng, năm 2004, UBND tỉnh Bình Dương phải thanh toán khoản nợ hơn 1000 tỷ đồng cho Bộ Tài Chính. Lãnh đạo tỉnh lúc bấy giờ đã đề nghị ông giúp tỉnh bằng cách nhận chuyển nhượng hơn 533 ha đất trong khu liên hợp Công nghiệp Dịch vụ Đô thị Bình Dương.
Mặc dù vào thời điểm đó ông Dũng đang đầu tư xây dựng Khu du lịch Đại Nam nên khó khăn về tài chính nhưng ông vẫn huy động nhiều nguồn và thế chấp toàn bộ tài sản hiện có để vay ngân hàng “cứu uy” uy tín của tỉnh.
Với diện tích 533,84ha, ông Dũng đã lập dự án kinh doanh KCN Sóng Thần 3. Trong 533ha có diện tích đất dịch vụ và đất ở là 61ha đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính và được cấp sổ đỏ; phân lô bán cho CB - CNV Đại Nam.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, ông Lê Thanh Cung đã cố tình không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dù chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 trình bản quy hoạch chi tiết để các cơ quan thẩm quyền xem xét phê duyệt.
Từ đó đến nay đã 7 năm, UBND tỉnh Bình Dương vẫn “im lặng” không phê duyệt dù chủ đầu tư đã đáp ứng mọi yêu cầu mà các cơ quan chức năng đề ra làm doanh nghiệp và người lao động chịu nhiều thiệt thòi.
Vũ Sơn

Bình luận(0)