IMF: Việt Nam nên thận trọng với hạ lãi suất

Google News

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng chính phủ nên tập trung vào việc ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng chính phủ nên tập trung vào việc ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, thậm chí chấp nhận tăng trưởng thấp hơn.

ảnh minh họa
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nên ưu tiên kiềm chế lạm phát và thận trọng với việc hạ lãi suất thêm nữa sau khi đã mạnh tay giảm lãi suất trong 3 tháng qua.

Theo ông Sanjay Kalra, đại điện thường trú của IMF tại Việt Nam, chính phủ nên tập trung vào việc ổn định kinh tế, thậm chí chấp nhận tăng trưởng thấp hơn. Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đã cảnh báo Việt Nam nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm và động thái đó có thể gây sức ép lên giá.

Tuần trước, NHNN đã quyết định giảm lãi suất tháng thứ 3 liên tiếp trong nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế sau khi lạm phát rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010. Bloomberg dẫn lời của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cho biết, tăng trưởng kinh tế quý đầu năm chỉ đạt 4% - thấp nhất kể từ năm 2009 và dự kiến tăng trưởng quý 2 sẽ ở mức 4,4%.

Trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5, NHNN đã giảm lãi suất tái cấp vốn từ 15% xuống 12% và lãi suất tiền gửi từ 14% xuống 11%. Lạm phát trong tháng 5 chỉ còn 8,34%, sau khi đạt đỉnh 23% vào tháng 5 năm ngoái.

Trong một báo cáo phát đi hôm qua, các nhà phân tích của ngân hàng JPMorgan nhận định, lạm phát của Việt Nam sẽ giảm xuống 5% trong quý 3 và dao động từ 6 - 8% vào cuối năm nay. NHNN cũng có thể giảm lãi suất thêm 300 điểm cơ bản (3%) vào cuối quý 3.

Theo Phương Thảo
CafeF/TTVN/Bloomberg

Bình luận(0)