Bóc mẽ “chiêu” câu khách của tiền ảo ILcoin

Google News

(Kiến Thức) - Đồng tiền ILcoin đang tạo cơn sốt đầu tư ảo theo kiểu đa cấp và "siêu lợi nhuận". Đâu là "chiêu" câu kéo khách hàng của đồng tiền ảo này?

Xuất hiện gần đây với những “chiêu” mời chào người chơi khá giống với nhiều dạng tiền ảo trước đây như onecoin, bitcoin… ILcoin được xem là cách “làm giàu không khó” đang rầm rộ trên các trang mạng và facebook.
Boc me “chieu” cau khach cua tien ao ILcoin
ILcoin và những gói tham gia hệ thống. Ảnh chụp màn hình website chơi ILcoin ở Việt  Nam. 
Cơn sốt ILcoin “siêu lợi nhuận”
Được sáng lập bởi công ty Ilgamos đến từ các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Đức và HongKong, đồng tiền ILcoin khai thác thương mại bắt đầu từ ngày 7/9/2015, với số lượng khai thác có giới hạn là 2,5 tỷ coin, mất 9 năm để khai thác. Tuy mới xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian ngắn nhưng đồng tiền ảo này đang đi theo hướng mà trước đó người ta vẫn thấy ở Onecoin, Gemcoin, kinh doanh kiểu đa cấp và siêu lợi nhuận thu hút người chơi. Trên nhiều trang mạng và facebook, không khó để tìm được những lời mời chào hấp dẫn, lôi kéo người đăng ký ILcoin. Điều đáng nói là, những cam kết mang đến lợi nhuận của ILcoin không có gì đảm bảo và kiểm chứng.
ILcoin quảng cáo rầm rộ trên mạng với những lời có cánh, hứa hẹn giàu có đổi đời và tổ chức hội thảo để “chiêu mộ” người tham gia, mở rộng mạng lưới ở nhiều nơi như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...
Để tham gia, người chơi cần đăng ký gói đầu tư ILcoin, khởi điểm là 60 euro (2 triệu đồng). Ở mức khởi điểm 60 euro người chơi chưa được OPRs (là chỉ số giao dịch trong ILcoin). Theo đó, các nhà đầu tư cần gia nhập thêm 4 cấp độ khác, gồm: Basic Pack (270 euro/ giá trị 9 triệu đồng, được 100 OPRs), Medium Pack (865 euro/ giá trị 29 triệu đồng, được 800 OPRs), Business Pack (2.015 euro/ giá trị 65 triệu đồng, được 2.300 OPRs) và gói cao cấp nhất Smart Pack (7.015 euro/giá trị 225 triệu đồng, được 9.800 OPRs). Khi nâng cấp gói chơi sẽ được thưởng 10% giá trị.
Tương tự như các hình thức kinh doanh tiền ảo Onecoin, khi mở tài khoản ILCoin, số tiền người chơi đóng sẽ quy đổi thành điểm thưởng ảo (OPRs). Theo “hứa hẹn” của ILcoin, các mã số này được nâng giá tiền gấp đôi, thậm chí gấp ba, chỉ nháy mắt kiếm được cả tỷ đồng từ vào số tiền đóng ít ỏi ban đầu.
Boc me “chieu” cau khach cua tien ao ILcoin-Hinh-2
Bảng quyền lợi nhà đầu tư được quảng cáo rầm rộ trên các website, mạng xã hội. 
Khách chơi đổi đời trong phút chốc nhờ số tiền đầu tư mà còn có “hoa hồng” từ việc mời gọi thêm người đầu tư vào ILcoin (thưởng 70% vào tài khoản ILCoin và 30% tự động mua OPRs). Càng những gói Vip thì mức nâng giá đồng tiền, tăng lợi nhuận và hoa hồng thường càng cao, chỉ cần người chơi đổ thêm tiền hoặc mời chào được thành viên mới vào hệ thống. Thoạt nghe rất đơn giản, nhưng nếu tinh ý, thì có thể nhận thấy mô hình đa cấp và kêu gọi đầu tư này không hề xa lạ khi nhiều dòng tiền ảo này cũng từng sử dụng. Cam kết, hứa hẹn đều thông qua lời người quảng cáo, cá nhân, tổ chức đứng ra lập mạng lưới ILcoin.
Mặc dù tại Việt Nam, dòng tiền ảo không được pháp luật bảo vệ và cũng được khuyến cáo về những rủi ro tiềm ẩn của việc mua bán, trao đổi chúng, song nhiều người tiêu dùng vẫn có thể bị hấp dẫn bởi những lời giới thiệu quá hấp dẫn này.
Boc me “chieu” cau khach cua tien ao ILcoin-Hinh-3
ILcoin nở rộ trên các trang mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình một page ILcoin ngày 19/11
Nguyễn Minh Nguyệt (khu đô thị Dương Nội, Hà Đông) cho biết: “Một lần vào facebook, tôi được bạn rủ đầu tư vào ILcoin. Theo đó, cứ đầu tư khoảng 3 tháng là thu hồi vốn và có thể tăng gấp đôi tiền lãi nếu tôi mời được người tham gia. Theo quảng cáo thì khoảng một tháng số OPRs đã đóng sẽ tăng gấp 2 lần. Khi thấy tăng nhiều, tôi sẽ phân tách thành hơi đợt, một đợt bán hoặc đổi cho người khác kiếm lời, còn số còn lại sẽ lại chờ tăng tiếp. Vì sợ rủi ro nên tôi chỉ đầu tư 2 triệu đồng ban đầu và mua gói 9 triệu, còn lại chọn cách thuyết phục người khác tham gia để tăng điểm thưởng và trích hoa hồng ”.
Cũng theo chị Nguyệt, người bạn mời chị chơi ILcoin còn nhấn mạnh “nếu không mua nhanh, đầu tư bây giờ thì khi càng đông người “đào ILcoin” thì khi đó giá trị của nó sẽ tăng, việc đăng ký, mua coin sẽ tốn kém hơn”.
Trên một số trang quảng cáo về ILcoin, nhiều người tỏ ra bị “lung lay” trước những chiêu mời gọi đầu tư và mở rộng mạng lưới. Nếu tham gia và mời được người mua gói cao cấp nhất, người chơi sẽ được tặng ngay 1 iPhone 6s, 15 triệu tiền mặt, vàng, nhẫn kim cương...
Người mờ mắt, kẻ thờ ơ với ILcoin
Trái với những người chơi đang cuốn vào ILcoin, nhiều quan điểm lại cho rằng, việc đổi đời nhờ đồng tiền ảo này quá nhiều bấp bênh và rủi ro.
Anh Vũ Trường Linh (nhân viên FPT) chia sẻ: “Đây là một kênh kinh doanh online chưa được công nhận. Việc có những đầu nậu lợi dụng để huy động vốn, kinh doanh bất chính là không thể tránh khỏi. Hầu hết “đầu nậu” liên hệ trên các trang chơi ILcoin chỉ để lại số điện thoại liên lạc hoặc là những cá nhân huy động vốn không rõ mục đích, tài sản đảm bảo. Lấy gì chắc chắn số tiền tôi đầu tư vào nơi an toàn. Việc gom đủ tiền của người chơi, đầu nậu bốc hơi bỏ mặc khách hàng có thể xảy ra, tương tự như bài học đầu tư vào sản vàng ảo. Khi đó, thiệt hại nhất chính là các nhà đầu tư”.
Nguyễn Minh Anh (chuyên viên kỹ thuật) cũng không mặn mà với dòng tiển ảo này, anh cho biết: “Thoạt nghe chỉ thấy tiền và tiền, lợi nhuận và làm giàu, nhưng nếu so sánh thì cũng giống như lấy một đồng thật, giá trị thật đi mua 10 đồng âm phủ, giá trị ảo... Việc trao đổi cũng chỉ là chuyển tiền từ túi người này sang người khác. Chưa kể, có những kẻ xấu lợi dụng để huy động vốn bất chính, khi vỡ lở, người chơi không biết bấu víu vào đâu.”
"Tất cả những quảng cáo làm giàu, kiếm tiền nhanh, giàu có tỷ phú chỉ là lời của người huy động, rủ rê bạn chơi ILcoin, đâu thể kiểm chứng được. Nếu sàn sập, pháp luật cũng không thể bảo vệ hết quyền lợi cho người chơi bởi bản thân dòng tiền này chưa được công nhận. Thực tế cũng cho thấy, những rủi ro khi đầu tư vào tiền ảo đã xảy ra khiến không ít người điêu đứng, trong đó có vụ sập sàn Bitcoin tại Nhật Bản (năm 2014)." - Hoài Anh (một nhân viên ngân hàng) cho biết.
Chưa biết có nên dốc tiền làm giàu hay bị thâm hụt két, việc gia nhập mạng ảo, đầu tư tiền ảo không được công nhận, không phải một nước đi hay. Khẳng định về vấn đề này, Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: "tiền IL Coin và những đồng tiền điện tử khác như Bitcoin, Onecoin không phải là một dạng tiền tệ và không phải là phương thức thanh toán hợp pháp tại Việt Nam".
Các chuyên gia tài chính, kinh doanh cũng không ít lần lên tiếng về các dòng tiền ảo đang ồ ạt vào Việt Nam, hút người chơi lên sàn dốc tiền làm giàu mà có thể "sập bẫy" lừa đảo khi nào không hay. Ông Nguyễn Mạnh Hùng (chuyên gia ngành vàng tại Hà Nội) cho biết: "Các nước trên thế giới chưa có đầu tư vào đồng ILcoin, trong khi đó, nó lại được một nhóm sáng lập quảng cáo, chiêu mộ rầm rộ ở Việt Nam. Thiết nghĩ, các nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ về dòng tiền này trước khi bị những lời mời gọi làm cho hoa mắt. Bên cạnh đó, các thông tin về ILcoin đưa ra thiếu độ tin cậy, không có hợp đồng hay giao kèo có giá trị pháp lý nào giữa người chơi và người sáng lập. Nếu có rủi ro, kiện cáo, thì không thể giải quyết và người thiệt hại chính là người chơi".
Ngọc Linh

Bình luận(0)