5 hối hận lớn nhất của đời người trước khi nhắm mắt xuôi tay

Google News

Thật đáng ngạc nhiên khi nguyên nhân phổ biến nhất khiến những người già cảm thấy hối hận lại không liên quan đến sự nghiệp, tiền bạc hay tình yêu…

Dưới đây là 5 hối hận lớn nhất trong đời mà có lẽ bạn cũng đang mắc phải:
1. Hối hận vì đã sống phụ thuộc vào mong muốn của người khác
Khi con người tiến dần đến nơi gần đất xa trời, họ thường hồi tưởng lại quãng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời mình, nghĩ về những ước mơ dang dở, những dự định còn chưa thực hiện. Bronnie Ware, một nữ y tá người Anh từng chăm sóc những người hấp hối cho biết: “Tôi nhận ra rằng hầu hết mọi người đã không thực hiện được dù chỉ một nửa những điều mình mong muốn”. Chúng ta cứ mải miết tìm những lý do để biện minh cho việc trì hoãn trở thành chính mình, và chỉ đến cuối đời mới thấy hối hận.
2. Hối hận vì đã làm việc quá nhiều
Với thời gian hành chính 8 tiếng/ngày, chúng ta dành gần 1/3 cuộc đời mình cho công việc. Thế nhưng, nhiều người vẫn cố gắng kiếm thêm việc, làm thêm giờ, tranh thủ thời gian rảnh rỗi để có thêm thu nhập,… với mục đích nuôi sống gia đình, cho con cái một cuộc sống tốt đẹp hơn. Điều đó khiến họ trở thành những người “nghiện công việc”, bỏ lỡ thời gian tận hưởng cuộc sống. Họ chẳng có lúc nào được thư giãn bên gia đình, chăm sóc bản thân, chẳng có lúc nào ngắm nhìn thành quả cố gắng của mình. Họ giống như một cỗ máy không bao giờ nghỉ, chỉ đến lúc không còn sức lực làm việc nữa mới cảm thấy nuối tiếc về tháng ngày đã qua.
5 hoi han lon nhat cua doi nguoi truoc khi nham mat xuoi tay
 Ảnh minh họa. 
3. Hối hận vì đã không trung thực
Nhiều người vì muốn giữ gìn hòa khí, muốn được lòng người khác mà lúc nào cũng phải sống trong kìm nén, không dám bộc lộ những cảm xúc thật của mình. Đối với họ, người khác nói gì cũng đúng, họ chẳng bao giờ nói ra chính kiến, lúc nào cũng để mặc người khác “cuốn” mình đi. Chỉ đến lúc sắp phải rời khỏi cõi đời, họ mới thấy những bất bình, kìm nén đó thật sự rất “không đáng”. Cuộc đời họ đã có thể khác đi rất nhiều nếu họ không sống mờ nhạt như vậy.
4. Hối hận vì đã không nuôi dưỡng tình bạn
Có nhiều người dù có mạng lưới quan hệ rộng, nhưng sống cả cuộc đời mà không có lấy một người bạn thân nào. Họ cho rằng mình có thể độc lập giải quyết mọi thứ mà không cần đến bạn bè, nhưng thực ra, suy nghĩ này lại vô cùng sai lầm. Ai đó đã nói : Đi một mình thì sẽ nhanh hơn, nhưng đi “nhiều mình” thì sẽ xa hơn. Những người bạn có thể không trực tiếp giúp bạn thành công, nhưng sẽ là nguồn động viên, chia sẻ to lớn ở bên bạn mỗi khi hoạn nạn. Tình bạn là một thứ tình cảm kì diệu, là nơi những tâm hồn đồng điệu với nhau mà không cần nghĩ đến lợi ích hay trách nhiệm. Đừng để bạn phải hối tiếc vì đã không có được dù chỉ một người bạn thực sự trong đời.
5. Hối hận vì đã lo lắng quá nhiều
Theo nghiên cứu, thật đáng ngạc nhiên khi nguyên nhân phổ biến nhất khiến những người già cảm thấy hối hận lại không liên quan đến sự nghiệp, tiền bạc hay tình yêu. Karl Pillemer, một giáo sư tại đại học Cornell (Mỹ) đã hỏi hàng trăm người cao tuổi trong một dự án có tên “Legacy Project” (Tạm dịch: Dự án di sản) về điều khiến họ hối hận nhất trong đời và nhận được kết quả: “Tôi ước rằng giá mà mình đừng lo lắng nhiều quá”.
Những người tham gia nghiên cứu giải thích rằng: “Thời gian là tài sản quý giá nhất của con người. Việc chúng ta liên tục lo lắng về những điều đã xảy ra, chưa xảy ra và có thể sẽ chẳng bao giờ xảy ra là một sự lãng phí thời gian thật ngu ngốc”.
Thế đấy, dù cuộc sống của bạn có đang mệt mỏi, lê thê như thế nào, cũng hãy hiểu rằng tất cả đều hữu hạn. Nếu không phải bây giờ thì sẽ chẳng là bao giờ nữa, bạn hãy hành động thay vì lo lắng. Điều gì rồi cũng sẽ qua, qua hết hạnh phúc, qua hết đau khổ, là qua đời thôi.
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)