Thị trường EU luôn đòi hỏi sản phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ

Thị trường Châu Âu là thị trường đòi hỏi khắt khe về thiết kế sản phẩm, đồng thời chú trọng đầu tư sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, cũng như xuất xứ hàng hóa.

Ngày 10/5/2022, tại Hội thảo “Triển vọng và xu hướng ngành trang trí nội - ngoại thất tại thị trường EU" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp Việt - Pháp (CCIFV) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết, nhu cầu tiêu dùng của người dân châu Âu sau đại dịch Covid-19 đang rất rộng mở. EU được đánh giá là thị trường lớn thứ 13 của Việt Nam trong xuất nhập khẩu đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất nội - ngoại thất

Thi truong EU luon doi hoi san pham dam bao nguon goc xuat xu
 Thời điểm này sau đại dịch Covid-19 vẫn là một cơ hội cho mặt hàng đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội - ngoại thất của Việt Nam sang châu Âu. Ảnh minh họa

Đây là khu vực phát triển năng động, sức tiêu thụ đồ nội thất của khu vực này chiếm khoảng 25% tổng tiêu thụ của toàn thế giới. Từ 2016 - 2019, nhập khẩu đồ gỗ, sản phẩm trang trí của châu Âu tăng từ 2,1 tỷ euro đến 2,5 tỷ euro.

Nhưng châu Âu là một thị trường vô cùng khắt khe. Do vậy, các nhà máy nếu muốn xuất khẩu được hàng sang châu Âu cần phải chú trọng đầu tư cho cơ sở sản xuất, cũng như nắm bắt các quy chuẩn để xuất được sang các nước EU. Bên cạnh đó, các nhà máy phải phát triển mẫu mã, đa dạng chất lượng sản phẩm… để chạy kịp theo xu hướng của châu Âu.

Thi truong EU luon doi hoi san pham dam bao nguon goc xuat xu-Hinh-2
 Xu hướng thời trang người tiêu dùng châu Âu luôn luôn thay đổi. Ảnh minh họa 

“Khác với thị trường Mỹ, xu hướng thời trang người tiêu dùng châu Âu luôn luôn thay đổi. Một mẫu mã mặt hàng tại thị trường EU rất ít khi kéo dài từ 2 - 3 năm. Thường mỗi mùa, châu Âu có từ 2 - 3 lần thay đổi mẫu sản phẩm. Trong khi tại thị trường Mỹ, một mẫu sản phẩm có đời sống lên tới 3 năm, 6 năm, thậm chí 10 năm”, bà Phạm Hồng Quang, Giám đốc Cty Viets Co. Ltd, chia sẻ.

Thị trường Châu Âu đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn đối với nơi sản xuất, môi trường sản xuất bao gồm trách nhiệm xã hội đối với người lao động; nghiêm cấm sử dụng lao động trẻ em, hay bóc lột lao động.

Một trong những điều quan trọng nữa là châu Âu đang nhắm tới là nguồn gốc xuất xứ của nguyên vật liệu rõ ràng, hợp lệ. Nghĩa là, Châu Âu nghiêm cấm sử dụng các vật liệu có nguy hại cho môi trường, khuyến khích sử dụng vật liệu tự nhiên, vật liệu xuất phát từ rừng trồng có chứng chỉ…

Bên cạnh các đòi hỏi khắt khe về các quy chuẩn, mẫu mã và chất lượng, khó khăn hiện nay là các doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với vấn đề vận chuyển (logistic) bằng container từ Việt Nam sang các nước cũng như thị trường châu Âu.

Giá cước tàu biển tăng từ 5 - 7 lần so với trước dịch Covid-19 trở thành bài toán khó với châu Âu. Xuất phát từ nhu cầu đó, các cơ sở sản xuất nên cải tiến trong sản phẩm để việc đóng gói cũng như thiết kế đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng, tiết kiệm chi phí, giá thành sản phẩm giảm đi đáng kể.

Bà Phạm Hồng Quang đưa ra ví dụ trước đây, một container chỉ đóng được 2.000 sản phẩm. Bây giờ, nếu các nhà máy đầu tư, cải tiến thêm về thiết kế đa dạng, sản phẩm có thể xếp, có thể gấp, có thể lồng ghép… giúp cho 1 container có thể đi được 5.000 sản phẩm.

>>> Mời độc giả xem thêm video Những câu chuyện thú vị xung quanh hạt gạo tại thị trường Châu Âu (Nguồn: VTV24)
 

Mặc dù COVID-19, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam 6 tháng đạt 4,1 tỷ USD

Nhờ sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam 6 tháng qua đạt 4,1 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ.

Tại Hội nghị sơ kết ngành thuỷ sản 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) diễn ra hôm 6/7, ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng, xuất khẩu cả năm, Tổng cục Thủy sản xác định sẽ tăng cường công tác quan trắc, cảnh báo môi trường các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng và kiểm tra tính xác thực của chứng thư các lô hàng xuất khẩu biên mậu, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản; tiếp tục đàm phán để khôi phục lại thị trường Saudi Arabia.
Bên cạnh đó, ngành thuỷ sản tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và địa phương thực hiện nhiệm vụ, giải pháp khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

"Mở lối" 5.000 tấn nông sản Việt chinh phục thị trường châu Âu năm 2022

MCE - "ông lớn" cung cấp nông sản cho các siêu thị châu Âu thỏa thuận với Mia Group nhập 5.000 tấn thanh long, dừa, vải, xoài... trong năm 2022.

Trong khuôn khổ chuyến công du của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới châu Âu, chiều 4/11, Thủ tướng đã tới dự, phát biểu tại đối thoại doanh nghiệp do Bộ KH-ĐT và Nghiệp đoàn giới chủ Pháp tổ chức, nhân chuyến thăm chính thức của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hoà Pháp (từ ngày 3 - 5/11).

Thủ tướng đã chứng kiến hai bên ký 29 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực, gồm: Du lịch, Khoa học công nghệ, Y học, hàng không, ngân hàng... và nông sản.
Theo đó, Mia Group và Tập đoàn MCE - Amélie EU Gateway, một trong 3 tập đoàn lớn nhất cung cấp nông sản cho các siêu thị lớn tại Châu Âu, ký kết thỏa thuận về hợp tác mở rộng xuất khẩu nông sản Việt Nam, với các hoạt động: thống nhất xuất khẩu 5.000 tấn nông sản các loại bao gồm: Thanh Long, Dừa, Vải, Xoài, Chuối, Chanh không hạt v..v..; thực hiện các quy trình, quy định và chứng nhận của EU; quy hoạch vùng trồng đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu trong năm 2022.

Một hộp vải thiều tươi được trả 52 triệu đồng tại Australia

Trong khi nhiều loại hoa quả trong nước ế hàng, giá rớt thê thảm thì vải thiều được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp, Australia qua đường hàng không lại được bán với giá cao.

Rau quả rớt giá, ế ẩm

Báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN-PTNT) cho thấy, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả thu về 1,77 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Dù xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh, đặc biệt là sang hai thị trường chính là Trung Quốc và Mỹ, song giá nhiều loại qua củ, trái cây ở nước ta vẫn lao dốc vì bế tắc đầu ra.

Đọc nhiều nhất

Tin mới