Thêm một người thiệt mạng do tai nạn hầm lò

(Kiến Thức) -Trưa ngày 2/8, trong quá trình lao động, một công nhân trượt chân ngã tại khu vực bị sạt lở trong lò than dẫn đến tử vong.

Đây là nạn nhân tiếp theo sau 2 ngày xảy ra vụ tai nạn lao động tại lò than khiến 3 nạn nhân tử vong hôm 31/7.
Cụ thể, khoảng 12h30 ngày 2/8, tại khu vực lò thượng vận tải mức +30 đến +120, vỉa 47, khu Hồng Thái thuộc Công ty TNHH 1TV than Hồng Thái (Công ty Than Uông Bí) đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 công nhân thiệt mạng.
Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Duyền (1989), từng làm việc tại phân xưởng khai thác số 10, quê tại xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).
Ngay khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường, xác định nguyên nhân. Theo đó, anh Duyền bị tử vong do trượt chân ngã vào lò bị đá đè lên người dẫn đến tử vong. 
Sự việc cụ thể đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.
Trong 3 ngày tại khu vực TP Uông Bí đã xảy ra 2 vụ tai nạn lao động hầm lò khiến 4 người tử vong.
 Trong 3 ngày tại khu vực TP Uông Bí đã xảy ra 2 vụ tai nạn lao động hầm lò khiến 4 người tử vong.
Trước đó, vào lúc 7h15 ngày 31/7, tại lò DV6, mức +430, khu Đồng Vông, Phân xưởng K4, Công ty TNHH 1TV than Đồng Vông (Công ty Than Uông Bí), phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí cũng đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 3 công nhân tử vong.
Ba người bị thiệt mạng được xác định là: Trần Minh Thành, Phó quản đốc; Hoàng Minh Dương, giám sát viên an toàn và Bùi Huy Thục, cán bộ cơ điện của công ty.
Hiện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Thanh tra Sở Lao động Thương binh & Xã hội cùng ngành than điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng này.

2 công nhân bị điện giật: Lộ sai phạm ngành điện?

(Kiến Thức) - Theo lời khai của hai công nhân, họ đào trúng dây điện cách mặt đất khoảng 20cm, trong khi quy chuẩn lắp đặt cáp điện ngầm phải từ 1-1,5m.

Trao đổi với PV Kiến Thức, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng cho biết, làm đường điện ngầm dưới lòng đất phải tuân thủ theo quy trình rất nghiêm ngặt.

Khoảng cách an toàn thông thường giữa dây cáp điện ngầm và mặt đất là 80cm -120cm.

Các mối đấu nối với nhau phải đảm bảo có sự cách nước, va chạm…, để làm được điều này phải có hầm ngầm (tên gọi kỹ thuật là tuynen) đưa các dây điện vào bên trong.

Nơi 2 công nhân bị điện giật khi đang đào vỉa hè đường Trần Quốc Hoàn, Hà Nội.
Nơi 2 công nhân bị điện giật khi đang đào vỉa hè đường Trần Quốc Hoàn, Hà Nội.

Ngoài ra, khi chôn cáp điện dưới lòng đất phải lát lớp cát cách điện, cát chống xê dịch và kèm theo các tấm biển chỉ dẫn có dây điện phía dưới.

Khi làm xong các công đoạn đó phải có máy dò (máy đo điện) xem điện có rò rỉ ra ngoài hay không, vì chôn cáp điện dưới lòng đất là mang điện xuống nước.

Về khoảng cách an toàn, tại Nghị định 106/2005 của Chính phủ có quy định, đường cáp điện ngầm phải cách 1m so với mặt đất (loại đất ổn định) và 1,5m (đất không ổn định). Theo lời khai của 2 công nhân, họ khoan trúng dây điện cách mặt đất khoảng 20cm, như vậy chỉ đạt 1/5 so với quy chuẩn.
2 công nhân ngã lăn ra đất sau khi bị phóng điện.
2 công nhân ngã lăn ra đất sau khi bị phóng điện.

Chiều ngày 31/7, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Điện lực Cầu Giấy cho biết: “2 công nhân bị điện phóng bỏng khi đào vỉa hè đường thuộc về Ban dự án quận Cầu Giấy. Ban dự án thuê đơn vị thi công làm, không liên quan gì đến ngành điện của quận”.

Khi đề cập đến “sai phạm” lắp cáp điện ngầm chỉ cách mặt đất 20cm, vị Giám đốc Điện lực Cầu Giấy, phân trần: “Đường cáp đó thuộc Bộ Công an quản lý và thuộc an ninh quốc phòng (?)”.

Được biết, đây là tuyến cáp ngầm trung thế 22kV cấp điện từ trạm biến áp 110kV Nghĩa Đô về trạm biến áp Bộ Công an.

Bên cạnh việc khoan trúng đường điện cách mặt đất 20cm, thì việc không mặc quần áo bảo hộ lao động, cũng là nguyên nhân khiến hai công nhân này bị điện giật bỏng nặng.

Theo điều 6, Nghị định 06/1995 về an toàn lao động thì, người lao động làm công việc có yếu tố nguy hiểm, độc hại phải được trang cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân đúng quy cách và chất lượng theo tiêu chuẩn, danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và xã hội quy định.
Công nhân Doãn Văn Hùng (43 tuổi, ở Phúc Thọ, Hà Nội) đang được điều trị tại BV Xanh -Pôn.
Công nhân Doãn Văn Hùng (43 tuổi, ở Phúc Thọ, Hà Nội) đang được điều trị tại BV Xanh -Pôn.

Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Mai Đức Tân - Công ty Luật hợp danh INCIP (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Vụ việc xảy ra với 2 công nhân bị điện phóng cháy xém chưa thể quy trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, đơn vị thuê 2 người công nhân đào vỉa hè đường để thi công (công nhân thời vụ) phải có trách nhiệm bồi thường thỏa đáng với 2 nạn nhân này”.

Nguyên nhân vụ 2 công nhân bị điện giật đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Kẹt cứng ngày đầu thu phí cầu Bình Triệu 1

(Kiến Thức) - Đúng như cam kết của lãnh đạo CII, tất cả barie tại trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 (TP.HCM) đã mở ra trước tình trạng giao thông ùn tắc nghiêm trọng vào sáng ngày 1/8.

Từ 0h ngày 1/8, Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) chính thức hoạt động thu phí qua cầu Bình Triệu 1 (hướng từ trung tâm TP.HCM ra Quốc lộ 13).
Từ 0h ngày 1/8, Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) chính thức hoạt động thu phí qua cầu Bình Triệu 1 (hướng từ trung tâm TP.HCM ra Quốc lộ 13). 
Tuy nhiên, tại khu vực cửa ngõ thành phố ngay trạm thu phí vốn là điểm đen kẹt xe của TP.HCM vẫn còn ngổn ngang với công trình xây dựng vành đai ngoài làm mặt đường bị thu hẹp...
  Tuy nhiên, tại khu vực cửa ngõ thành phố ngay trạm thu phí vốn là điểm đen kẹt xe của TP.HCM vẫn còn ngổn ngang với công trình xây dựng vành đai ngoài làm mặt đường bị thu hẹp...
 
 
 

...cùng với điểm giao cắt đường sắt khi xe lửa chạy ngang...
...cùng với điểm giao cắt đường sắt khi xe lửa chạy ngang... 

 
Đã gây kẹt xe nghiêm trọng trên Quốc lộ 13 và các tuyến đường xung quanh từ sáng sớm ngày 1/8.
Đã gây kẹt xe nghiêm trọng trên Quốc lộ 13 và các tuyến đường xung quanh từ sáng sớm ngày 1/8.
 
Tình trạng kẹt xe vô cùng nghiêm trọng trên cầu Bình Triệu 1 và cả 2 hướng trên Quốc lộ 13 ra vào thành phố.
Tình trạng kẹt xe vô cùng nghiêm trọng trên cầu Bình Triệu 1 và cả 2 hướng trên Quốc lộ 13 ra vào thành phố. 
 
Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông và thanh niên xung phong...được tăng cường đến hiện trường để điều tiết, giải tỏa giao thông.
Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông và thanh niên xung phong...được tăng cường đến hiện trường để điều tiết, giải tỏa giao thông.
 
Đúng như cam kết của lãnh đạo CII, sau vài giờ hoạt động, trạm thu phí Bình Triệu 1 đã xả trạm trước tình trạng kẹt xe nghiêm trọng kéo dài tại khu vực.
Đúng như cam kết của lãnh đạo CII, sau vài giờ hoạt động, trạm thu phí Bình Triệu 1 đã xả trạm trước tình trạng kẹt xe nghiêm trọng kéo dài tại khu vực. 
Tuy nhiên đến 9h cùng ngày, tình trạng kẹt xe trên cầu Bình Triệu 1 (hướng ra trạm thu phí) vẫn còn diễn biến phức tạp.
Tuy nhiên đến 9h cùng ngày, tình trạng kẹt xe trên cầu Bình Triệu 1 (hướng ra trạm thu phí) vẫn còn diễn biến phức tạp.

“Nóng” dư luận Hiệu trưởng bị bắt cùng gái mại dâm

(Kiến Thức)- "Khám xét nhà trọ Hùng Nhu, công an dẫn ông Hùng và 2 đôi nam nữ ra khỏi nhà nghỉ và thu giữ bao cao su làm vật chứng", vị tổ trưởng tổ dân phố cho biết.

Bị bắt vì kinh doanh nhà nghỉ chứa gái mại dâm
Nguồn tin từ Trưởng phòng Giáo dục TP Thái Nguyên, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đã nhận được thông báo của Công an tỉnh này về việc tạm giam ông Chu Thế Hùng, Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Văn Thụ (nhà riêng ở tổ dân phố 17, phường Quang Trung) vì có liên quan đến hoạt động kinh doanh mại dâm. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới