Vụ ám sát bằng súng đầu tiên trong lịch sử

Google News

Vào 450 năm trước, một trong những vụ ám sát bằng súng khét tiếng và gây chấn động nhất trong lịch sử Scotland đã diễn ra.

Vào ngày 23/1/1570, James Stewart, Bá tước thứ nhất của Moray, bị ám sát. Vào thời điểm đó, ông là Nhiếp chính của Scotland nên được coi là chính khách bị ám sát bằng súng đầu tiên trong lịch sử.
Bá tước thứ nhất của Moray chính là nạn nhân của những âm mưu chính trị và tôn giáo nhấn chìm Scotland vào những năm 1560.
Tôn giáo, chính trị và lòng căm thù tuyệt đối là những nguyên nhân chính khiến James Stewart bị ám sát vì nghi phạm là một người Công giáo La Mã, James Hamilton of Bothwellhaugh, người có mối hận thù cá nhân với Nhiếp chính.
Vu am sat bang sung dau tien trong lich su
James Stewart, Bá tước thứ nhất của Moray, bị ám sát khi mới được 38 tuổi. 
Sinh năm 1531, Bá tước James Stewart là con trai ngoài giá thú của Vua James V và tình nhân của ông, Lady Margaret Erskine. Vua James V muốn Margaret lên làm Hoàng hậu của mình nhưng không thành công khi thỉnh cầu Giáo hoàng.
James Stewart bị ám sát bằng súng vào ngày 23/1/1570. Khi Bá tước đầu tiên của Moray đang cưỡi ngựa đi trên phố, tên sát thủ đã nổ súng tấn công.
Sự kiện lịch sử này được ghi lại trong nhật ký của Robert Birrel, một tên trộm ở Edinburgh. Robert viết: “Bá tước Moray, Nhiếp chính gia tốt bụng, đã bị giết ở Linlithgow bởi James Hamilton. Hắn ta nổ súng bắn chết vị Nhiếp chính gia rồi trốn khỏi hiện trường bằng ngựa”.
Bá tước đầu tiên của Moray đã bị bắn dưới rốn và qua đời khi mới 38 tuổi.
Nghi phạm Hamilton sau đó trốn sang Pháp và không bị bắt giữ. Tuy nhiên, các thành viên trong gia đình của hắn gồm cả Tổng giám mục Hamilton, đã bị bắt và xử tử vì cáo buộc tham gia vụ giết người.

Mời độc giả xem video Làm rõ động cơ vụ ám sát cựu thủ tướng Abe Shinzo. Nguồn: VTV24.


Thảo Nguyên (Theo The National)

>> xem thêm

Bình luận(0)