Người dân Afghanistan đu bám máy bay Mỹ cất cánh rời Kabul

Google News

Một đoạn video đã ghi lại cảnh nhiều người Afghanistan đuổi theo và tìm cách bám vào thân máy bay C-17A của quân đội Mỹ đang cất cánh rời sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul ngày 16/8.

Trong đoạn video, nhiều người đã đuổi theo chiếc C-17A khi phi cơ này đang di chuyển trên đường băng. Một số người thậm chí đã tìm cách bám vào phần bên dưới động cơ khi máy bay đang chuẩn bị cất cánh.

Khi chiếc C-17A đã bay trên bầu trời thủ đô Kabul, một số người bị cho là đã rơi khỏi máy bay, gây kinh hoàng đối với những người còn ở dưới mặt đất. Một đoạn video khác cho thấy thi thể của 3 người, gồm hai nam và một nữ, nằm trên mặt đất bên trong khu phức hợp của sân bay, theo báo Guardian.

Nguoi dan Afghanistan du bam may bay My cat canh roi Kabul
 

Hàng nghìn người đã kéo tới sân bay tại Kabul từ ngày 15/8 cho đến nay, sau khi lực lượng Taliban tiến vào thủ đô Afghanistan, gây ra cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có tại đây và khiến nhiều máy bay không thể cất cánh.

Nhiều người muốn sơ tán khỏi Afghanistan đã tìm cách lao qua vành đai khu vực dân sự của sân bay và tràn vào đường băng. Thậm chí, một số người còn trèo vào các khoang ra vào máy bay, hoặc cố gắng leo lên nóc các máy bay dân sự còn đậu tại sân bay. Tình trạng bất ổn buộc các nhân viên an ninh và binh sĩ Mỹ đồn trú tại sân bay phải bắn chỉ thiên để vãn hồi trật tự.

Ít nhất 5 người bị cho là đã thiệt mạng giữa đám đông hỗn loạn ở sân bay tại Kabul vào ngày 16/8. Hiện chưa rõ nguyên nhân tử vong của 5 trường hợp này.

LHQ kêu gọi đoàn kết chống nguy cơ khủng bố ở Afghanistan

Trong một diễn biến khác, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 16/8 đã kêu gọi thế giới đoàn kết lại để trấn áp nguy cơ khủng bố toàn cầu ở Afghanistan.

"Cộng đồng quốc tế phải đoàn kết để đảm bảo rằng Afghanistan không bao giờ được lợi dụng làm cơ sở hoặc nơi trú ẩn an toàn cho các tổ chức khủng bố", ông Guterres nói. “Tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an, và toàn thể cộng đồng quốc tế, hãy sát cánh cùng nhau, cùng hợp tác và cùng hành động”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi các quốc gia "sử dụng tất cả các nguồn lực theo ý mình để ngăn chặn mối đe dọa khủng bố toàn cầu ở Afghanistan, và đảm bảo rằng các quyền cơ bản của con người sẽ được tôn trọng". 

Theo ông, "những ngày tiếp theo sẽ đóng vai trò bản lề. Thế giới đang dõi theo tình hình. Chúng ta không thể và không được phép bỏ rơi người dân Afghanistan". Ông cũng kêu gọi Taliban "tôn trọng và bảo vệ luật nhân đạo quốc tế cũng như các quyền tự do của mọi người".

Theo Việt Anh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)