Mục đích ông Kim Jong-un tới Việt Nam dự Thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28/2. Giới chuyên gia đã đưa ra những nhận định về mục đích của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi tới Việt Nam dự thượng đỉnh lịch sử sắp tới.

Theo Yonhap News (Hàn Quốc), chỉ còn hơn một tuần nữa, hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28/2.
Cuối tuần qua, ông Kim Chang-son, một quan chức cấp cao của Triều Tiên, đã đến thăm nhà máy sản xuất smartphone của Tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) tại Việt Nam. Điều này khiến nhiều người suy đoán nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ thăm nhà máy Samsung này khi ông tới Việt Nam dự thượng đỉnh.
Hãng thông tấn Reuters cũng dẫn thông tin từ các nguồn thạo tin về lịch trình của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho hay, ông Kim sẽ tới Việt Nam vào hôm 25/2, hai ngày trước khi bước vào cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump.
Muc dich ong Kim Jong-un toi Viet Nam du Thuong dinh My-Trieu?
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CBS News.
Nguồn tin giấu tên tiết lộ thêm, ông Kim sẽ gặp các quan chức Việt Nam khi tới Hà Nội. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới thăm một cơ sở sản xuất ở Bắc Ninh và thành phố cảng Hải Phòng. Được biết, dây chuyền sản xuất smarthphone của Samsung được đặt tại tỉnh Bắc Ninh.
Các chuyên gia cho rằng, chuyến thăm này, nếu diễn ra, sẽ phản ánh ý chí mạnh mẽ của nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn theo mô hình cải cách của Việt Nam, đồng thời gửi thông điệp tới cộng đồng quốc tế rằng Triều Tiên đang tìm kiếm nguồn đầu tư từ các công ty nước ngoài.
“Chuyến thăm của ông Kim có thể cho thấy Triều Tiên quan tâm đến mô hình cải cách của Việt Nam, đồng thời gửi một thông điệp rằng Triều Tiên muốn tìm kiếm nguồn đầu từ các công ty toàn cầu, chẳng hạn như Samsung”, Yang Moo-jin, giáo sư đến từ trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), bình luận.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 (Nguồn: CNN)

Theo Yonhap, Việt Nam và Trung Quốc từng được "quảng bá" là hình mẫu khả thi cho sự phát triển kinh tế của Triều Tiên.
Tuy nhiên, Kim Hyun-wook, Giáo sư đến từ Học viện Ngoại giao Hàn Quốc, nhận định mô hình cải cách của Việt Nam phù hợp hơn so với mô hình của Trung Quốc.
“Trung Quốc có thể thực hiện cải cách kinh tế chỉ dựa vào thị trường nội địa. Tuy nhiên, Việt Nam cần giao thương với nước ngoài, Triều Tiên cũng vậy”, Giáo sư Kim Hyun-wook nói.
Chính quyền Tổng thống Trump cũng từng khuyến khích nhà lãnh đạo Triều Tiên đi theo "con đường đến thịnh vượng" mà Việt Nam đã thực hiện.
Được biết, nếu ông Kim Jong-un có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, ông sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên tới Việt Nam trong 54 năm qua. Được biết, nhà sáng lập Triều Tiên Kim Il-Sung, ông nội của lãnh đạo Kim Jong-un, từng đến thăm Hà Nội vào tháng 10/1964.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)