Mưa lũ ở miền Nam Trung Quốc, nhiều người thiệt mạng

Google News

Những trận mưa xối xả thời gian gần đây đã khiến ít nhất 4 người ở tỉnh Phúc Kiến và 5 người ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, thiệt mạng. Đến nay, nước này đã phải kích hoạt ứng phó khẩn cấp với lũ đối với 7 tỉnh.

Tính đến sáng 17/6, mưa xối xả trút xuống huyện Vũ Bình, tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Nam Trung Quốc, đã gây ra lở đất ở nhiều nơi, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 2 người mất tích.

Theo đánh giá của Cục Khí tượng Phúc Kiến, phạm vi mưa, lượng mưa tối đa trong ngày, lượng mưa của đợt mưa lớn nhất và cường độ tổng thể của đợt mưa lần này đều đã đạt đến mức cực đoan, khiến huyện này buộc phải kích hoạt ứng phó khẩn cấp với mưa lớn cấp 1, tức mức cao nhất. Thống kê sơ bộ cho thấy, 47.800 người tại đây đã bị ảnh hưởng, 378 ngôi nhà bị sập, thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 415 triệu nhân dân tệ (57,2 triệu USD).

Mua lu o mien Nam Trung Quoc, nhieu nguoi thiet mang

Hình ảnh mưa lớn gây ngập lụt ở khu vực miền Nam trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc.

Cùng thời điểm, theo thông báo của Ban tổng chỉ huy phòng chống lũ lụt, hạn hán và bão tỉnh Quảng Đông, lượng mưa cực lớn trút xuống thành phố Mai Châu thuộc tỉnh này đã gây ra lũ quét và sạt lở đất. Tính đến 17/6, đã có ít nhất 5 người thiệt mạng, 15 người mất tích và 13 người bị mắc kẹt. Hơn 130.000 hộ gia đình ở Mai Châu bị mất điện, một số thị trấn và làng mạc vẫn mất liên lạc tính đến sáng cùng ngày.

Cơ quan này đã phải nâng mức ứng phó khẩn cấp với lũ từ cấp 4 lên cấp 3 vào sáng 17/6 và điều động 3 máy bay trực thăng cứu hộ đến các khu vực bị ảnh hưởng để tiến hành sơ tán người dân và cung cấp vật tư.

Thống kê sơ bộ cho thấy, hơn 200 đội với hơn 9.000 người đã được huy động cho các hoạt động cứu hộ khẩn cấp tại địa phương.

Trong khi đó, theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, mưa lớn ở Quảng Đông đã khiến Hàn Giang – con sông lớn thứ hai ở tỉnh này thuộc lưu vực sông Châu Giang – phải hứng chịu trận lũ thứ tư trong năm nay. 17 con sông thuộc lưu vực Hàn Giang có mực nước lũ vượt mức cảnh báo, hơn 11.000 người đã phải di dời khẩn cấp.

Ngày 17/6, Trung Quốc đã phải kích hoạt ứng phó khẩn cấp với lũ cấp 4 thêm cho 3 tỉnh Quảng Đông, Hồ Nam và Giang Tây, trên cơ sở 4 tỉnh trước đó là Phúc Kiến, Quảng Tây, Chiết Giang và Quý Châu, đồng thời cử thêm một đoàn công tác tới Quảng Đông chỉ đạo công tác phòng chống mưa lũ.

Theo Bích Thuận/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)