Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley từ chức vì mẫu thuẫn với ông Trump?

Google News

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley ngày hôm nay 9/10 đã bất ngờ nộp đơn từ chức. Rất nhanh sau đó, Tổng thống Donald Trump đã chấp thuận nguyện vọng của nữ đại sứ.

Thông tin trên được báo Aixos dẫn lại từ một nguồn tin thân cận của Đại sứ Nikki Haley. Bà Haley được cho là đã thảo luận về vấn đề từ chức với Tổng thống Trump từ tuần trước tại Nhà Trắng. Hiện vẫn chưa rõ lý do bà từ chức.

Bà Haley đảm nhiệm vị trí đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc từ khi ông Trump chính thức nhậm chức hồi tháng 1/2017. Kể từ đó, bà luôn là người đại diện bày tỏ quan điểm cứng rắn của chính quyền Mỹ đối với các vấn đề tại Liên hợp quốc.
Dai su My tai LHQ Nikki Haley tu chuc vi mau thuan voi ong Trump?
 Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley. Ảnh: Time.
Tổng thống Trump được dẫn lời cho biết bà Haley sẽ rời khỏi cương vị Đại sứ mỹ tại LHQ vào cuối năm nay.

Trong dòng tweet mới nhất đăng lúc 7h18 phút sáng 9/10 (giờ địa phương), Tổng thống Trump đã đề cập đến việc Đại sứ Haley từ chức với nội dung: “Thông báo quan trọng với người bạn của tôi, Đại sứ Nikki Haley tại Phòng bầu dục lúc 10h30”.

Tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Trump cho biết Đại sứ Haley đã thông báo 6 tháng trước đó với ông rằng cuối năm bà sẽ từ chức.

Bà Haley là một trong những người ủng hộ Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Đáng chú ý, trước khi gia nhập chính quyền Tổng thống Trump, bà Haley – cựu Thống đốc bang South Carolina – từng công khai phản đối nỗ lực tranh cử của ông Donald Trump. Thậm chí sau chiến thắng sơ bộ, ông Trump từng lên Twitter đả kích bà Halley. Dù “có thù hằn” nhưng ông Trump vẫn chọn bà Haley làm một gương mặt ngoại giao quan trọng trong nội các. 

Sau một bài viết giấu tên xuất bản trên tờ New York Times hồi tháng 9, có nội dung mô tả âm mưu của hàng loạt quan chức chống đối các kế hoạch của Tổng thống Trump, bà Haley đã bác bỏ cáo buộc mình có liên quan.

Tuy nhiên, bà cho biết nếu thấy cần thiết bà vẫn công khai lên tiếng bày tỏ quan điểm không đồng nhất với Tổng thống. “Không phải chuyện gì tôi cũng đồng quan điểm với Tổng thống. Khi có mâu thuẫn, có cách đúng và cách sai để bày tỏ nó. Tôi nhấc điện thoại và gọi cho Tổng thống, hoặc gặp Tổng thống trực tiếp”.
Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)