Bị cấy phôi thai nhầm, cặp vợ chồng được đền 2,2 tỷ

Google News

Bệnh viện Đại học An Huy thuộc tỉnh An Huy, Trung Quốc, phải bồi thường 640.000 tệ (tương đương 2,2 tỷ đồng) vì cấy nhầm phôi thai vào một phụ nữ làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) từ 8 năm trước.

Ngày 20/2, truyền thông Trung Quốc đưa tin, một cặp vợ chồng đã thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Đại học An Huy cách đây 8 năm, vì con gái đầu lòng mắc bệnh hiểm nghèo. Khi ấy, người phụ nữ đã ngoài 40 tuổi, phải trải qua ba cuộc phẫu thuật và một số thủ tục y tế để có thể thụ tinh nhân tạo.
Sau khi cấy phôi thai thành công, cặp vợ chồng hạ sinh con trai vào năm 2013.
Tuy nhiên khi đứa trẻ lớn lên, cặp đôi nhận ra con trai không giống cả hai và nghi ngờ về phương pháp điều trị vô sinh. Đến năm 2020, họ quyết định xét nghiệm DNA và phát hiện con trai không phải con đẻ. Sau khi loại trừ khả năng có sự nhầm lẫn tại cơ sở chăm sóc mẹ và bé, cặp vợ chồng đã đệ đơn kiện bệnh viện.
Cơ quan chức năng thực hiện một cuộc điều tra chính thức. Sau đó, phán quyết của tòa án vào tháng 11 năm ngoái cho rằng bệnh viện đã cấy nhầm phôi thai cho người mẹ. Tòa án yêu cầu bệnh viện chịu trách nhiệm và bồi thường 640.000 nhân dân tệ (93.000 USD) cho hai vợ chồng.
Bi cay phoi thai nham, cap vo chong duoc den 2,2 ty
Bác sĩ đang quan sát phôi thai được thụ tinh trên màn hình máy tính. Ảnh: Sixth Tone. 
"Tiền bồi thường giờ đây cũng chẳng có ý nghĩa gì. Tôi đã qua tuổi sinh thêm con. Tôi muốn biết liệu con trai ruột của tôi đã được sinh ra chưa, tôi cũng muốn tìm ra cha mẹ ruột cho đứa con mình đã nuôi để có thể hỗ trợ y tế trong trường hợp có tai nạn xảy ra", người chồng chia sẻ.
Người chồng nói rằng Bệnh viện Đại học An Huy nổi tiếng với công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm. Thế nhưng, đội ngũ nhân viên của họ đã nhầm lẫn phôi thai của ông. Khi ông yêu cầu bệnh viện trả lời, họ đáp rằng ông nên cởi mở và từ bỏ nỗi ám ảnh về quan hệ ruột thịt.
Sau khi sự việc được công khai trên mạng, bệnh viện đã hứng chịu làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội. Nhiều người bày tỏ bức xúc trước sự cố hy hữu, cáo buộc đơn vị này thiếu hiểu biết và thờ ơ với mối quan tâm chính đáng.
"Mọi người hy sinh sức khỏe, chi những khoản tiền khổng lồ để có con. Họ có thể chọn nhận con nuôi nếu không thực sự quan tâm (đến mối quan hệ sinh học)", một người dùng Weibo viết.
Trung Quốc ước tính có 300.000 trẻ sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm mỗi năm. Tỷ lệ vô sinh của nước này ở mức 7-10%. Dựa trên hướng dẫn năm 2019, các cơ quan cung cấp dịch vụ hỗ trợ sinh sản có nhiệm vụ theo dõi các phôi và thai nhi, đồng thời lưu trữ vĩnh viễn tất cả hồ sơ y tế và tài liệu pháp lý.
Thảo Nguyên (Theo Sixth Tone)

>> xem thêm

Bình luận(0)