Ăn miếng trả miếng, Nga trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ

Google News

Ngày 30/7, Nga trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ, đáp trả lại lệnh trừng phạt được quốc hội Mỹ thông qua mới đây.

Về việc Nga trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Vesti, ông Putin khẳng định Mỹ phải đưa 755 nhà ngoại giao và nhân viên kỹ thuật về nước trước ngày 1/9.
"Hơn 1.000 nhân viên, bao gồm các nhà ngoại giao và nhân viên hỗ trợ, vẫn đang làm việc tại Nga. 755 người trong số này phải ngừng công tác", ông Putin tuyên bố.
An mieng tra mieng, Nga truc xuat hang tram nha ngoai giao My
Tổng thống Nga tuyên bố trục xuất 755 nhân viên ngoại giao Mỹ. Ảnh: AP.
Đồng thời, Moscow sẽ tịch thu 2 cơ sở ngoại giao của Mỹ và cân nhắc hàng loạt lệnh trừng phạt mới nhằm đáp trả quyết định mới đây của Washington.
Lệnh trục xuất được Moscow ban hành hôm 28/7, trong đó yêu cầu Mỹ chỉ duy trì con số nhà ngoại giao tại Nga là 455 người, tương đương con số nhà ngoại giao Nga đang ở Mỹ.
Động thái mới nhất của Nga có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cấp thị thực Mỹ cho công dân nước ngoài tại Nga. Cựu đại sứ Mỹ tại Nga, Michael McFaul, nhận định "người Nga có thể phải chờ nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng để có thị thực đến Mỹ".
Trước đó, dự luật trừng phạt Nga được thông qua trùng hợp với thời điểm quốc hội Mỹ đang cho có những động thái cho thấy họ muốn đẩy mạnh cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, cùng việc điều tra nghi vấn phe Tổng thống Trump thông đồng với Moscow.
Theo Reuters, dự luật sẽ tác động tới nhiều ngành công nghiệp của Nga và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế quốc gia này. Dự luật cũng sẽ gây ảnh hưởng tới các dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và các nước châu Âu.
Tổng thống Nga cho rằng quyết định này của Mỹ là động thái gây tổn hại nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa hai nước.
"Chúng tôi đã chờ đợi sự thay đổi trong thời gian dài, hy vọng rằng tình hình sẽ được cải thiện. Nhưng có vẻ là nếu có thay đổi, chúng cũng không diễn ra sớm", ông Putin phát biểu.
Tổng thống Trump sẽ có 10 ngày để quyết định sẽ phê chuẩn hoặc phủ quyết dự luật trừng phạt Nga. Trong trường hợp Nhà Trắng phủ quyết, dự luật sẽ vẫn trở thành luật nếu 2/3 thành viên lưỡng viện quốc hội Mỹ bác bỏ quyết định của tổng thống.
Theo Thế Long/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)