40 năm biến mất bí ẩn của mẹ con nữ tỷ phú

Google News

Năm 1976, một nữ tỷ phú đã mất tích cùng con trai 3 tuổi của mình. Ngoài những vết máu được tìm thấy bên trong chiếc xe bị đốt cháy và những lời khai khó kiểm chứng ra, tung tích của cả nạn nhân lẫn hung thủ đến nay vẫn còn là câu hỏi lớn.

Sự biến mất khó hiểu
Renee Macrae sinh năm 1940 trong một gia đình doanh nhân của Scotland. Năm 1963, Renee lập gia đình với Gordon MacRae, một thương gia con nhà nòi thuộc dòng họ MacRae giàu có kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng. Dựa vào nền tảng gia đình cộng với khả năng của bản thân, hai vơ chồng đã cùng nhau tạo nên cơ nghiệp cho riêng mình.
Renee Macrae và con trai mất tích vào ngày 12/11/1976. 
Cùng với việc thừa hưởng gia sản khi người cha qua đời, vợ chồng Gordon chính thức gia nhập hàng ngũ của những tỷ phú trẻ tuổi.
Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của Gordon chỉ kéo dài đến năm 1973 thì tan vỡ với một thỏa thuận ly hôn, trong đó Renee được nhận một phần gia sản lớn cùng quyền nuôi dưỡng hai con trai. Tuy ly hôn nhưng mối quan hệ của Renee và Gordon vẫn khá tốt, nhất là khi có mối quan tâm chung là các con.
Vào ngày 12/11/1976, Renee lái chiếc xe hơi BMW màu xanh rời căn biệt thự của mình ở khu Cradlehall thuộc thành phố Inverness. Vì là vào ngày cuối tuần nên Renee đưa con trai lớn 9 tuổi đến ở với cha. Sau đó, cô cùng con trai thứ hai Andrew, 3 tuổi, tới nghỉ cuối tuần tại nhà em gái mình. Và đây cũng là lần cuối cùng mà người ta thấy Renee và Andrew còn sống.
Tối ngày hôm đó, một người lái tàu hỏa báo tin cho cảnh sát thành phố biết là đã trông thấy một chiếc xe hơi bị cháy gần một giao lộ đường sắt. Có mặt ngay tại hiện trường, cảnh sát phát hiện không có ai trong chiếc xe BMW bị cháy, ngoại trừ những vết máu khô còn dính trên thảm và kính xe. Hai nhân chứng khai báo với cảnh sát có trông thấy từ xa một bóng người, không phân biệt đó là nam hay nữ, tay kéo một chiếc xe nôi ra khỏi chiếc BMW rồi biến mất.
Sau khi kiểm tra, cảnh sát xác định chủ nhân chính là Renee MacRae. Được biết, sau khi gửi con trai lớn tên cho chồng cũ, Renee không đến nhà em gái để nghỉ cuối tuần như dự định mà lại đến thành phố khác để nghỉ cuối tuần với người tình mới tên là Bill McDowell. Người đàn ông này không hề xa lạ với gia đình MacRae. Anh này vốn đã có gia đình và từng làm việc cho Gordon MacRae ở vị trí kế toán. Một người bạn thân của nạn nhân cho biết ngay từ đầu cô cảm nhận Bill là kẻ dối trá và chỉ lợi dụng bạn mình nhưng vì tình yêu, Renee đã bỏ qua mọi điều không hay về anh.
Theo điều tra của cảnh sát, những vết máu khô được tìm thấy trên chiếc BMW là máu của Renee, vì vậy cảnh sát nghiêng về giả thuyết đây là một vụ giết người, phi tang xác chết. Thủ phạm có thể đã giết chết Renee cùng con trai rồi phóng hỏa đốt xe để xóa mọi dấu vết, sau đó đem xác hai nạn nhân vùi đâu đó dưới các ao hồ và bãi đá dọc theo quốc lộ A9, nơi tìm thấy chiếc xe.
Hơn 40 năm không tìm ra tung tích
Một chiến dịch truy tìm quy mô đã được tiến hành với sự tham gia của 500 cảnh sát và những người tình nguyện. Một đơn vị lặn của Hải quân Anh cũng tham gia tìm kiếm dưới các ao hồ dọc theo quốc lộ A9. Hai trực thăng của không quân cũng ngày đêm bay lượn kiểm tra trên diện tích 120km2 để ghi hình những địa điểm hay dấu hiệu nghi vấn liên quan đến vụ mất tích.
Renee Macrae bên Bill McDowell – nghi phạm chính của vụ mất tích. 
Tuy nhiên, mọi nỗ lực của cảnh sát đều không mang lại kết quả trong khi nhiều tin đồn cứ thế xuất hiện. Giả thuyết thứ nhất cho rằng, do quá mệt mỏi với cuộc sống sau ly hôn, Renee đã cùng con trai bí mật bỏ đến sinh sống tại một nơi nào đó của nước Anh hoặc ra nước ngoài. Giả thuyết thứ hai là hai mẹ con Renee đã bị một băng cướp giết chết sau khi lột sạch tài sản. Giả thuyết thứ ba cho rằng Renee và con trai đã bị người tình Bill McDowell giết hại rồi đốt xe.
Sau khi phân tích các sự việc liên quan đến ba giả thuyết trên và loại bỏ các yếu tố bất hợp lý, cảnh sát nghiêng về giả thuyết hai mẹ con Renee có thể đã bị Bill McDowell sát hại. Tuy nghi vấn Bill McDowell, nhưng cảnh sát vẫn không có đủ chứng cứ để buộc tội và truy tố. Vì vậy, công việc điều tra dậm chân tại chỗ.
Đến tháng 5/2006, vụ mất tích của nữ triệu phú Renee MacRae một lần nữa lại thu hút sự quan tâm của dư luận khi các công nhân khai thác đá tại mỏ đá Dalmagarry để thi công mở rộng quốc lộ A9, chỉ cách địa điểm chiếc BMW của Renee bị đốt cháy năm xưa chừng 25km, đã tìm thấy những phần còn lại bằng kim loại của một chiếc xe nôi được cho là chiếc xe nôi của Andrew.
Nghi vấn có thể xác của hai mẹ con Renee bị vùi dưới mỏ đá nên một tổ chức đã tài trợ đến 2,5 triệu bảng Anh để khai quật mỏ đá với sự tham gia của gần 1.000 người và nhiều phương tiện hiện đại. Cuối năm 2007, Sở Cảnh sát Hoàng gia Anh quyết định nâng cấp và mở rộng cuộc điều tra và truy tìm tung tích của hai mẹ con nữ tỷ phú Renee MacRae với hy vọng một ngày không xa sẽ làm rõ nguyên nhân của vụ mất tích nổi tiếng này.
Tuy nhiên, dù các nhà điều tra đã nỗ lực hết mình nhưng cho đến nay, hung thủ vẫn nhởn nhờ ngoài vòng pháp luật trong khi cảnh sát vẫn chưa thể xác định được tung tích hai nạn nhân.
Theo Đàm Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)