Vì sao Hagibis là siêu bão nguy hiểm nhất Nhật Bản năm nay?

Google News

Siêu bão Hagibis có thể tấn công như một trong những cơn bão tồi tệ nhất từ trước đến nay của Nhật Bản. Bất cứ ai ở các khu vực bị ảnh hưởng nên theo dõi các thông tin mới nhất và chuẩn bị cho những rủi ro có thể xảy ra.

Bão mạnh nhất năm nay Hagibis, đang nhích dần về phía Nhật Bản. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, hay JMA, nó được xếp vào loại bão dữ dội - loại cao nhất trên thang bão của Nhật Bản.
JMA dự đoán siêu bão Hagibis có thể suy yếu đôi chút khi đến gần khu vực thủ đô Tokyo vào tối thứ bảy 12/10. Khu vực này sẽ bắt đầu thấy sóng lớn và mưa tăng cường vào thứ sáu 11/10.
Vi sao Hagibis la sieu bao nguy hiem nhat Nhat Ban nam nay?
 Ảnh mây vệ tinh bão Hagibis. Ảnh: NHK Japan - World.
Nhật Bản là một quốc gia luôn phải sẵn sàng đối mặt bão
Theo thống kê, Nhật Bản là quốc gia bị bão tấn công nhiều thứ ba ở châu Á, với 11 cơn bão cận kề và hai cơn ảnh hưởng trực tiếp đến vùng đất này mỗi năm. Nhật Bản có thể chuẩn bị để đối mặt với những cơn bão lớn nhưng siêu bão Hagibis vẫn đặt ra những mối đe dọa.
Vậy, tại sao siêu bão Hagibis lại đặc biệt như vậy? Dưới đây là bốn lý do tại sao siêu bão này có thể có tác động nghiêm trọng đến Nhật Bản:
Vi sao Hagibis la sieu bao nguy hiem nhat Nhat Ban nam nay?-Hinh-2
 Vị trí và đường đi của siêu bão Hagibis. Ảnh: NHK Japan - World.
1. Phạm vi
Hagibis có một đám mây rộng lớn. Đường kính của khu vực bị ảnh hưởng là 1.400km, gần bằng một nửa chiều dài của quần đảo Nhật Bản. Do phạm vi hoạt động lớn như vậy nên siêu bão sẽ bắt đầu hoạt động sớm hơn và kéo dài hơn và ảnh hưởng đến các khu vực rộng lớn hơn.
2. Cường độ rất mạnh
Hagibis có áp suất trung tâm là 915 hPa vào thứ năm 10/10, khiến nó trở thành một trong những cơn bão nhiệt đới khốc liệt nhất năm 2019.
Khi nó phát triển bùng nổ gần Quần đảo Bắc Mariana, áp lực trung tâm giảm mạnh từ 992 hPa xuống còn 915 hPa trong vòng 24 giờ.
Theo Digital Typhoon, đây là đợt tăng cường nhanh thứ chín trong lịch sử được ghi nhận.
JMA dự báo áp lực có thể là 950 hPa khi gần Nhật Bản vào thứ bảy 12/10. Nếu siêu bão Hagibis đổ bộ vào khu vực Tokyo với sức mạnh đó, cơn bão sẽ là cơn mạnh nhất trong hồ sơ những cơn bão tấn công khu vực này.
3. Thời gian
Điều khiến siêu bão Hagibis thậm chí còn khủng khiếp hơn là thời điểm khả năng bão sẽ đổ bộ. Cuối tuần này (12 - 13/10) là gần với đợt trăng tròn, có nghĩa là mực nước biển sẽ cao hơn bình thường. Sự kết hợp của thủy triều cao, sóng lớn và nước dâng do bão có thể dẫn đến nguy cơ lũ lụt ven biển đáng kể.
4. Vị trí đổ bộ
Siêu bão Hagibis có thể là một đòn nặng thứ hai cho khu vực thủ đô Tokyo trong vòng một tháng. Đầu tháng 9, bão Faxai đã tấn công khu vực này tưởng như là một cơn bão mạnh nhất thời điểm đó.
Cơn bão đó đã gây những cơn gió mạnh kỷ lục ở tỉnh Chiba. Ít nhất ba người đã thiệt mạng, hàng trăm ngàn hộ gia đình vẫn không có điện trong hơn một tuần và nhiều ngôi nhà bị mất mái nhà. Có rất nhiều ngôi nhà vẫn được phủ trong các tấm nhựa và người dân phải di dời và bị mắc kẹt trong các nhà chờ.
Bão Hagibis có thể tấn công như một trong những cơn bão tồi tệ nhất từ trước đến nay của Nhật Bản. Bất cứ ai ở các khu vực bị ảnh hưởng nên theo dõi các thông tin mới nhất và chuẩn bị cho những rủi ro có thể xảy ra.

Mời độc giả xem thêm video: Siêu bão Harvey đổ bộ vào Mỹ (Nguồn: VTC1)

Theo Thảo Anh/Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)