Ukraine ban hành lệnh tổng động viên

Google News

(Kiến Thức) - Thượng viên Ukraine ngày 22/7 thông qua lệnh tổng động viên để tăng thêm nguồn lực cho cuộc chiến miền đông và bảo vệ biên giới.

45 ngày sau khi lệnh tổng động viên trong cả nước hết hạn, Kiev một lần nữa ban hành sắc lệnh kêu gọi các nam thanh niên tuổi đời dưới 50 để đảm bảo đủ binh sĩ cho chiến dịch chống khủng bố ở miền đông nước này cũng như trước sự tập trung của quân đội Nga ở vùng giáp biên giới.
Các binh sĩ Ukraine di chuyển trên xe bọc thép cách thành phố Donetsk 20km.
Được phê duyệt vào ngày 22/7, sắc lệnh tổng động viên mới này sẽ có hiệu lực kể từ ngày công bố.
Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine Andriy Parubiy, người đã trình dự luật này, cho biết giai đoạn thứ ba của lệnh tổng động này "sẽ huy động thêm 15 đơn vị chiến đấu và 44 đơn vị hỗ trợ chiến đấu."
"Nga tiếp tục chính sách leo thang đối đầu vũ trang," quan chức an ninh hàng đầu của Ukraine, Andriy Paruby, nói với quốc hội trước khi 232 đại biểu trong quốc hội bỏ phiếu ủng hộ sắc lệnh này. Ông nói thêm: "Trong tuần qua, gần biên giới Ukraina, đã có một sự tập hợp lại và tăng cường lực lượng của Liên bang Nga."
Sau khi bỏ phiếu, một cuộc ẩu đả đã nổ ra giữa các chính trị gia dân tộc và các thành viên của đảng do cựu Tổng thống thân Nga bị lật đổ Viktor Yanukovych dẫn dắt.
Quân đội Ukraine đã buộc phe biểu tình ở miền đông trở lại hai thành phố thành trì là Donetsk và Lugansk sau khi giành lại quyền kiểm soát một loạt các ngôi làng và khu vực ngoại ô 2 thành phố này.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)