TT Nga, Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu điện đàm sau vụ bắn hạ Su-24

Google News

(Kiến Thức) - Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin và đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan đã có cuộc điện đàm với nhau lần đầu tiên kể từ sau vụ bắn hạ Su-24.

Video bắn hạ máy bay Nga (Nguồn video VTV):
Ngoài ra, Điện Kremlin ngày 29/6 cũng cho biết, trong cuộc điện đàm sau vụ bắn hạ Su-24 hồi tháng 11/2015, hai ông cũng thảo luận về khả năng tiến hành một cuộc họp riêng trong thời gian tới.
“Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về khả năng mở một cuộc họp trực tiếp”, trích tuyên bố do điện Kremlin công bố.
Theo điện Kremlin, ông Putin nói trong cuộc điện đàm rằng, thông điệp mà ông nhận được từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã tạo điều kiện để ông quyết định khôi phục lại mối quan hệ song phương giữa hai nước.
 Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong một lần gặp nhau.
Cả hai bên “có thể bắt đầu tiến trình nối lại hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế cũng như phát triển quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ”.
Cùng với đó, ông Putin cũng “bày tỏ hi vọng” rằng, công tác điều tra nghi phạm Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc bắn hạ chiếc máy bay Su-24 Nga khiến 1 phi công thiệt mạng “sẽ là khách quan”.
Ông Putin trong cuộc điện đàm đã nói rằng, ông sẽ chỉ đạo chính phủ bắt đầu các cuộc thương thảo với Thổ Nhĩ Kỳ để “khôi phục mối quan hệ hợp tác song phương trong thương mại, kinh tế và lĩnh vực khác”.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin cũng gửi lời chia buồn tới Thổ Nhĩ Kỳ trước thảm kịch đánh bom ở sân bay quốc tế Ataturk, làm ít nhất 41 người chết và 239 người bị thương.
Cuộc điện đàm kéo dài 40 phút ngày 29/6 là lần liên lạc mới nhất giữa hai nước kể từ khi mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng bởi vụ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 Nga ở Syria hồi cuối năm ngoái.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)