Triều Tiên bán mặt nạ phòng độc cho Syria

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên tìm cách bán mặt nạ phòng độc cho Syria nhưng đã bị thu giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ cùng với vũ khí và đạn dược, tờ báo Nhật Sankei Shimbun đưa tin.

Triều Tiên bị cáo buộc tìm cách xuất khẩu mặt nạ phòng độc sang Syria trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đổ lỗi cho chính quyền Assad đứng sau vụ tấn công hóa học giết chết hàng trăm dân thường hôm 21/8.
Trong bối cảnh Mỹ dường như chắc đánh Syria đến nơi, báo Sankei Shimbun dẫn nguồn tin tình báo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, một tàu có đăng ký tại Libya, được xác định là Al En Ti Sar đã rời Triều Tiên tới Syria với các lô hàng bao gồm mặt nạ phòng độc, vũ khí và đạn dược.
Quân đội Mỹ, sau khi thu thập được các thông tin trên và đã phối với các nước khác theo dõi con tàu, tờ báo dẫn một báo cáo chi tiết cho biết.
Con tàu này qua Dardanelles ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 3.4 và bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, theo yêu cầu của Mỹ chặn lại. Các quan chức Thổ Nhĩ kỳ đã thu giữ 1.400 súng trường và súng lục và khoảng 30.000 viên đạn cũng như mặt nạ phòng độc trên con tàu. Thông tin này đến trong bối cảnh Mỹ và phương Tây mạnh mẽ cáo buộc chính chính quyền Assad đứng sau vụ tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus ngày 21/8 khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng.
Báo Sankei đưa tin, giới chức Mỹ tin rằng, con tàu trên có ý định dỡ hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục vận chuyển bằng đường bộ tới Syria. Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ thuyền trưởng con tàu và cho biết, sau quá trình điều tra, ông này thừa nhận con tàu xuất phát từ Triều Tiên và mang theo vũ khí tới Syria. Đất nước Trung Đông này hiện phải chịu lệnh trừng phạt cấm việc mua bán vũ khí của Liên minh châu Âu, Mỹ và các đồng minh của họ.
Trong khi đó, Triều Tiên cũng bị cấm kinh doanh vũ khí theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc sau các vụ thử vụ thử tên lửa hạt và hạt nhân. Nếu vụ xuất khẩu vũ khí sang Syria trên được xác nhận, Bình Nhưỡng có thể sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.
Triều Tiên và Syria được cho là đã có một mối quan hệ quân sự trong nhiều năm kể cả trong cuộc nội chiến hiện nay ở quốc gia Trung Đông.
Ngoài ra, cũng có tin cho rằng, chính Triều Tiên đã giúp Syria xây dựng một nhà máy hạt nhân nhưng đã bị phá hủy bởi vụ đánh bom của Israel vào năm 2007.
Bạch Dương (Theo channelnewsasia)

Bình luận(0)