Tổng thống Trump tố phần mềm bầu cử xóa bỏ 2,7 triệu phiếu

Google News

Tổng thống Trump cho rằng, phần mềm bầu cử Dominion xóa 2,7 triệu phiếu bầu cho ông, hoặc chuyển sang cho ứng viên Joe Biden.

Tuyên bố được ông Donald Trump đưa ra trên Twitter hôm 12/11. Theo đó, Tổng thống Trump cho biết: “Phần mềm Dominion xóa 2,7 triệu phiếu cho Trump. Theo dữ liệu bầu cử, 221.000 phiếu bầu ở Pennsylvania đã chuyển từ Trump sang Biden. 941.000 phiếu của Trump đã bị xóa. Hệ thống bầu cử Dominion tại các bang đã chuyển 435.000 phiếu từ Trump sang đối thủ".
Thông tin Trump đề cập trong dòng tweet của mình đã được phát sóng trên mạng truyền hình bảo thủ One America News Network - nơi phổ biến các lý thuyết ủng hộ Trump, tuyên bố hàng triệu phiếu bầu đã được chuyển đổi hoặc xóa hòng đem lại lợi ích cho Biden.
Tong thong Trump to phan mem bau cu xoa bo 2,7 trieu phieu
 Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)
Cáo buộc này của ông Trump nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ những người cánh hữu. Nhiều người cho rằng đây là bằng chứng về tình trạng gian lận bầu cử, xảy ra tại nhiều nơi trong cuộc bầu cử Mỹ nhằm gây bất lợi cho ông Trump.
Tuy nhiên, dòng tweet của ông Trump sau đó đã bị Twitter dán nhãn cảnh báo "tuyên bố về gian lận bầu cử này đang có nhiều tranh cãi".
Cáo buộc của ông Trump dựa trên trục trặc phần mềm hệ thống bầu cử Dominion do công ty Dominion Voting Systems phát triển, xảy ra hôm 4/11 tại hạt Antrim, bang Michigan. Theo đó, phần mềm đã không được cập nhật đúng cách và đã nhanh chóng được khắc phục, các phiếu bầu cũng đã được kiểm lại.
Dominion là một trong những nhà cung cấp công nghệ bỏ phiếu lớn nhất ở Mỹ, với hơn 30 bang sử dụng phần mềm này. Công ty này từng là mục tiêu của một số cáo buộc sai lệch về bầu cử do người ủng hộ ông Trump đưa ra, trong đó cho rằng họ có quan hệ với các nghị sĩ Dân chủ nổi tiếng.
Dominion cũng lên tiếng bác cáo buộc, "phủ nhận các tuyên bố về bất kỳ chuyển đổi phiếu bầu hoặc các vấn đề phần mềm bị cáo buộc với hệ thống bỏ phiếu”.
Eddie Perez, chuyên gia công nghệ bỏ phiếu tại Viện OSET, cho biết chỉ có một “số ít” vấn đề là do lỗi của con người liên quan đến công nghệ bỏ phiếu chứ không phải do phần mềm. Viện OSET đã hỗ trợ theo dõi hơn 1.000 báo cáo về các vấn đề bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ kể từ hôm 3/11.
Hôm 12/11, cơ quan an ninh bầu cử Mỹ cũng cho rằng, không có lỗi hệ thống bỏ phiếu hay phiếu bầu bị thất lạc trong cuộc bầu cử năm 2020.
Cáo buộc của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông và nhiều đảng viên Cộng hòa đã đưa ra hàng loạt vụ kiện kể từ hôm 3/11, với lý do đã có những bất thường diễn ra trong cuộc bầu cử vừa qua.
Theo Kông Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)