Tổng thống Putin tuyên bố Crimea chính thức thuộc Nga

Google News

(Kiến Thức) - Ông chủ Điện Kremlin Putin và giới lãnh đạo Crimea vừa đặt bút ký Hiệp ước chính thức sát nhập Cộng hòa Crimea vào Liên bang Nga kể từ hôm nay (18/3).

Nội dung Hiệp ước có đoạn: “Cộng hòa Crimea được chấp nhận gia nhập Liên bang Nga từ ngày ký Hiệp định. Kể từ ngày Liên bang Nga sát nhập Cộng hòa Crimea, Liên bang Nga có thêm thành viên mới - Cộng hòa Crimea và thành phố liên bang - Sevastopol”.
Tuyên bố trong bài diễn văn sát nhập khu tự trị vào lãnh thổ Liên bang, Tổng thống Putin tuyên bố, Crimea là lãnh thổ không thể tách rời của Nga.
“Trong trái tim và tâm trí mỗi người Nga, Crimea luôn luôn là một phần không thể tách rời”, Tổng thống Putin nhấn mạnh đồng thời nhắc lại tuyên bố, cuộc trưng cầu dân ý của Crimea hôm 16/3 là hợp pháp và và kết quả cuộc bỏ phiếu là “đầy tính thuyết phục”.
“Những người dân của Crimea đã rõ ràng thể hiện mong muốn của họ, họ muốn về với Nga”, ông Putin khẳng định.
 Tổng thống Nga Putin đọc diễn văn tuyên bố sát nhập Crimea vào Liên bang Nga.
Tiếp đó, ông Putin lên án Mỹ và các đồng minh luôn giành quyền quyết định số phận của thế giới, tạo ra các liên minh theo nguyên tắc "những kẻ không đứng về phía ta tức là chống lại ta" và không thèm đếm xỉa đến các quyết định của Liên Hiệp Quốc.
"Sau sự tan rã của thế giới lưỡng cực, họ nắm lấy quyền quyết định vận mệnh của thế giới, họ sử dụng vũ lực chống lại các quốc gia có chủ quyền, tạo ra các liên minh lợi ích, giật dây Liên Hiệp Quốc", Tổng thống Nga nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông Putin cũng “trấn an” Ukraine, nói rằng Nga không muốn chia cắt một phần nào nữa của nước này bởi có nhiều lo ngại rằng Nga có thể tiến sâu hơn vào những khu vực nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine.
Trong khi đó, về phần mình, dù khẳng định, không bao giờ công nhận Crimea gia nhập Nga nhưng để xoa dịu và làm yên lòng Nga và cộng đồng đông đảo những người nói tiếng Nga tại Ukraine, chính phủ lâm thời tại Kiev tuyên bố, không tìm kiếm tư cách thành viên NATO.
Trong bài phát biểu kéo dài 10 phút được phát trên truyền hình bằng tiếng Nga, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Yatsenyuk nhấn mạnh: "Với quan điểm duy trì sự thống nhất của Ukraine, việc gia nhập NATO không nằm trong chương trình nghị sự. Đất nước Ukraine sẽ được bảo vệ bởi một quân đội Ukraine hùng mạnh và hiện đại".
Bạch Dương (theo VOR, RT)

Bình luận(0)