Tiết lộ thỏa thuận ngừng bắn Nga - Mỹ thứ 2 ở Syria

Google News

Thỏa thuận ngừng bắn thứ hai do Nga và Mỹ làm trung gian có thể có hiệu lực tại Đông Damascus và Homs vào giữa tháng 8.

Một nguồn thạo tin cho biết, thỏa thuận ngừng bắn thứ hai do Nga và Mỹ làm trung gian có thể có hiệu lực tại Đông Damascus và Homs vào giữa tháng 8 trước cuộc hội đàm ở Astana về khủng hoảng Syria.
Tờ Sputnik phiên bản tiếng Ả Rập dẫn lời một nguồn thạo tin cho hay, Moscow và Washington có thể sẽ thông báo thỏa thuận ngừng bắn thứ hai vào giữa tháng 8 tại Đông Ghouta và Homs.
"Nó sẽ sớm được thông báo, trước khi cuộc họp quốc tế tiếp theo về Syria tại Syria (vào cuối tháng 8), vào khoảng 14 hoặc 15/8", nguồn tin cho hay.
Tiet lo thoa thuan ngung ban Nga - My thu 2 o Syria
Nga - Mỹ có thể thông báo thỏa thuận ngừng bắn thứ hai tại Syria.
"Trước tiên sẽ có các cuộc hội đàm cấp chuyên gia giữa Nga và Mỹ tại một trong những thủ đô của châu Âu. Lệnh ngừng bắn có thể sẽ bao gồm Homs và Đông Ghouta", nguồn tin cho biết thêm.
Một lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực ở Tây Nam Syria, cụ thể tại tỉnh Dara'a, Sweida và Quneitra, dọc biên giới Jordan vào ngày 09/7 sau một thỏa thuận do Nga và Mỹ làm trung gian đạt được bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Hamburg, Đức.
Lệnh ngừng bắn này đã được nhất trí bởi các chuyên gia của Nga, Mỹ và Jordan. Các chuyên gia này đã đàm phán về bản ghi nhớ về thành lập vùng căng thẳng tại Tây Nam Syria trong các cuộc hội đàm ở thủ đô Amman của Jordan.
Quân đội Syria đã thông báo ngừng chiến dịch chiến đấu tại 3 tỉnh này nhằm ủng hộ tiến trình hòa bình và hòa giải quốc gia tại quốc gia Ả Rập này.
Mỹ và Nga trước đó đã đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Syria vào tháng 9/2016, nhưng lệnh ngừng bắn này đã sụp đổ sau khi máy bay Mỹ oanh tạc một vị trí của chính phủ Syria, khiến Moscow đặt câu hỏi liệu Lầu Năm Góc có đang làm tổn hại các nỗ lực của Bộ Ngoại giao hay không.
Theo NM/Doanh nghiệp Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)