Thủ tướng Lý Hiển Long: Không phải “kẻ mạnh luôn luôn đúng”

Google News

Phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nêu ra ba vấn đề lớn trong khu vực và nói không phải “kẻ mạnh luôn luôn đúng”. 

Ba vấn đề lớn nổi cộm trong khu vực là cán cân quyền lực giữa các cường quốc trong khu vực, cơ chế hợp tác khu vực và vấn đề khủng bố.
Thu tuong Ly Hien Long: Khong phai
 Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại lễ khai mạc Đối thoại Shangri La lần thứ 14. (Ảnh: Việt Hải-Lê Hải-Mỹ Bình/Vietnam+)
Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, cán cân chiến lược ở Châu Á đang thay đổi và quan hệ Mỹ-Trung Quốc chính là chìa khóa cho sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc trong khuôn khổ trật tự quốc tế. Ông nhấn mạnh tất cả các nước Châu Á đều mong muốn quan hệ Mỹ-Trung Quốc sẽ đi theo chiều hướng tích cực. Theo ông, sự cạnh tranh giữa các cường quốc là không thể tránh khỏi, song vấn đề là cạnh tranh dưới hình thức nào, có mang lại lợi ích cho các bên hay có nguy cơ để xảy ra kịch bản xấu.
Thủ tướng Singapore cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tự do hàng hải với tuyến đường vận tải biển quan trọng đi qua Biển Đông hiện nay, đồng thời cảnh báo căng thẳng tiếp diễn trên Biển Hoa Đông và Biển Đông sẽ dẫn đến hệ quả xấu. Ông kêu gọi Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thúc đẩy ký kết Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sớm nhất có thể để phá vỡ vòng luẩn quẩn hiện nay và không để tranh chấp làm hỏng mối quan hệ lớn hơn.
Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định kết quả tốt nhất là tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Theo ông, trong dài hạn, trật tự khu vực ổn định không thể được duy trì chỉ bởi một siêu cường duy nhất, mà đòi hỏi sưh nhất trí của cộng đồng quốc tế.
Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đề cập đến cuộc khủng hoảng nhân đạo đối với người Rohingya và Bangladesh hiện nay. Theo ông, giải pháp cho vấn đề này là cần phải có hành động kiên quyết của các nước nhằm chống lại nạn buôn người.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Singapore cũng nhấn mạnh mối đe dọa từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các tổ chức cực đoan đối với sự ổn định và an ninh khu vực, đồng thời cho biết Singapore rất quan tâm đến vấn đề này.
Thủ tướng Singapore cũng bày tỏ hy vọng trong tương lai, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tiếp tục là các cường quốc trong khu vực, trong khi Ấn Độ sẽ có một vai trò lớn hơn. Tuy nhiên, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ không phải là nơi "kẻ mạnh luôn đúng và có thể làm bất kì điều gì họ muốn," mà là "một thế giới mà luật pháp và sự can dự mang tính xây dựng sẽ là nguyên tắc quốc tế, tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều có thể cạnh tranh hòa bình để có cơ hội phát triển thịnh vượng”.


Theo TTXVN/Vietnam+

Bình luận(0)