Thống đốc New York Andrew Cuomo bị chính quyền bang điều tra luận tội

Google News

Chủ tịch Hội đồng lập pháp bang New York Carl Heastie đã chính thức bật đèn xanh cho Ủy ban tư pháp tiểu bang mở một "cuộc điều tra luận tội" xung quanh những bê bối của Thống đốc Andrew Cuomo.

Ông Carl Heastie cho biết, ban hội thẩm sẽ có quyền ra trát đòi hầu tòa và sẽ không can thiệp vào cuộc điều tra độc lập do Tổng chưởng lý bang Letitia James chỉ đạo đối với ông Cuomo.

Theo New York Daily News, động thái trên diễn ra trong bối cảnh áp lực buộc ông Andrew Cuomo phải từ chức đã gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây. Thống đốc New York Andrew Cuomo đang bị vướng vào một cuộc điều tra liên bang với cáo buộc cố tình cách ly các bệnh nhân nhiễm Covid-19 bên trong các viện dưỡng lão, dẫn đến số ca tử vong lên tới mức kỷ lục ở tiểu bang này.

Mới đây nhất, ít nhất 6 người phụ nữ, phần lớn là các cựu trợ lý của ông Cuomo, đã công khai tố cáo Thống đốc New York có những hành vi quấy rối tình dục đối với họ.

Thong doc New York Andrew Cuomo bi chinh quyen bang dieu tra luan toi

Thống đốc New York Andrew Cuomo. Ảnh: New York Daily News.

“Những ghi nhận về các cáo buộc liên quan đến Thống đốc New York là rất nghiêm trọng”, Chủ tịch Carl Heastie nói trong một tuyên bố. “Ủy ban sẽ có thẩm quyền phỏng vấn nhân chứng, ra trát hầu tòa và đánh giá bằng chứng, như những gì được Hiến pháp bang New York quy định.”

Trong một diễn biến liên quan, hơn 55 nhà lập pháp đảng Dân chủ của bang New York hôm 11/3 đã ra tuyên bố chung, kêu gọi Thống đốc Andrew Cuomo từ chức. Ông Cuomo đã thách thức tuyên bố trên, cho rằng điều này "phản dân chủ". Ông khẳng định “không đời nào từ chức”. 

Trong khi đó, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại New York hôm 8/3 đã đưa ra một nghị quyết để bắt đầu các thủ tục luận tội đối với Thống đốc Cuomo. Dù vậy, quá trình luận tội trên thực tế sẽ không thể diễn ra, nếu không được Chủ tịch Hội đồng lập pháp bang Carl Heastie cho phép biểu quyết. Cần ít nhất 150 thành viên hội đồng lập pháp New York bỏ phiếu thuận để các cáo buộc luận tội có thẻ được gửi lên Thượng viện Mỹ.

Trong lịch sử, chỉ có duy nhất một thống đốc bang New York từng bị luận tội là William Sulzer, người đã bị cách chức vào năm 1913 vì các vi phạm về tài chính trong chiến dịch tranh cử của mình.

Theo Việt Anh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)