“Tây nam Ukraine cũng muốn độc lập như Donbass”

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Pháp cảnh báo, người dân khu vực tây nam Ukraine cũng đang muốn đòi độc lập như Donbass sau một loạt các sự kiện ở đó.

Trên trang blog cá nhân của mình, Giám đốc Trường Khoa học xã hội Pháp (EHESS), ông Jacques Sapir nhận định, như là một hệ quả tất yếu, phong trào đòi ly khai ở miền đông Ukraine đã phá vỡ sự cân bằng của nước này, dẫn tới việc một số địa phương ở khu vực tây nam Ukraine đòi gia nhập vào Ba Lan, Hungary và Slovakia hay đòi tách khỏi Kiev.
Thông qua việc phân tích về sự hiện diện của các thành phần đảng chính trị tham gia cuộc tổng tuyển cử ngày 26/10 vừa qua, ông Sapir cho rằng, khu vực tây nam Ukraine vốn giáp biên giới với Hungary và Slovakia sẽ nổ ra một làn sóng đòi ly khai mạnh mẽ.
 Người dân Lugansk đi bỏ phiếu bầu lãnh đạo vào ngày 2/11.
Theo vị chuyên gia về địa chính trị và kinh tế vĩ mô, nguyên nhân của việc này là do nhiều người sống ở tây nam Ukraine lo sợ về nguồn gốc không phải người Ukraine của họ. Họ nghi ngại, mình sẽ ít có cơ hội bày tỏ quan điểm chính trị của mình trước chính quyền Kiev. Ông Sapir còn cho biết thêm, người dân ở vùng đó cũng đang lo ngại về hành vi của các nhóm cực đoan trong tương lai.
“Đất nước Ukraine đang đứng trên bờ vực tan rã”, ông Sapir viết. Theo quan điểm của vị chuyên gia trên, không chỉ riêng phong trào nổi dậy ở miền đông, Ukraine còn ghi nhận “lực lượng bùng nổ” đang dần lớn mạnh ở phía tây.
Cuối cùng, chuyên gia người Pháp nhận định, phong trào Maidan có thể dẫn tới sự tan rã của đất nước Ukraine trong một vài tháng hoặc vài năm tới.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

>> xem thêm

Bình luận(2)

Minh Hiền

hồng hà

Quan Sát@ hãy đợi mà xem, làm gì mà phải hốt hoảng lên comment phản đối thế, chỉ là gieo gió thì ắt sẽ gặt bão thôi. Còn Balan chỉ là con rối của Mỹ mà thôi, kẻ đạo đức giả thì nếu có cơ hội cũng chẳng từ.

Minh Hiền

Quan Sát

Ông Jacques Sapir nhận định quá tồi. Ai cũng thấy một sự thật vô cùng quan trọng là Ba Lan, Hungary và Slovakia khác hoàn toàn Nga. Họ sẽ là người nhiệt tình nhất để ngăn cản tư tưởng ly khai (nếu có thật) của các tỉnh phía Tây nam của UKR.