Tập Cận Bình là nhân vật số 1 khiến Mỹ bất ổn?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa được tạp chí quốc phòng uy tín nhất của Mỹ bình chọn là nhân vật có ảnh hưởng nhất đến an ninh quốc phòng nước này năm 2013.

Theo đó, ông Tập đứng đầu danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất đến an ninh quốc phòng của Mỹ năm 2013 do Defense News, thuộc Tập đoàn truyền thông Gannett bình chọn.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Defense News nhận định, Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu danh sách vì “không một quốc gia nào tác động và ảnh hưởng đến chính sách quốc phòng cũng như kinh tế của Mỹ bằng Trung Quốc. Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu và ngày càng trở thành đối thủ toàn cầu của Mỹ”.
“Ông ấy được vinh danh vì đã chứng tỏ sự sẵn sàng kiểm tra ý chí của các đối thủ quốc tế của ông ấy. Bắc Kinh không tiếc tiền của đầu tư tăng cường quân sự và tìm đủ mọi cách ép buộc các nước láng giềng nhượng bộ trong các tranh chấp lãnh thổ cũng như kinh tế và giảm thiểu ảnh hưởng đáng kể của Mỹ trong khu vực. Với sự hỗ trợ từ sức mạnh quân sự ngày càng lớn mạnh và một nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Chủ tịch Tập Cận Bình có năng lực vô song để ảnh hưởng, tác động đến sách lược và sự đầu tư của Mỹ đối với vấn đề an ninh quốc phòng”, Defense News nhấn mạnh.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đứng ở vị trí thứ 2 và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chốt ở top 3. Ngoài ông Tập Cận Bình, người duy nhất lọt vào top 10 trong danh sách của Defense News không phải là người Mỹ là ông Hassan Rouhani, Tổng thống Iran, đứng thứ 7.
Danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất tới an ninh quốc phòng Mỹ năm 2013 được công bố ngày 16/12.
Điều thú vị là “người thổi còi” Edward Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, đứng ở vị trí thứ 28 trong danh sách.
Bạch Dương (theo WTC)

Bình luận(0)