Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck đã bị cách chức

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án Hiến pháp Thái Lan trưa hôm nay ra phán quyết cách chức Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra, quyết định có thể gây căng thẳng mới ở đất nước này.

Theo các thẩm phán, bà Yingluck đã lạm dụng quyền lực của mình để ra quyết định cách chức ông Thawil Pliensri, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia hồi năm 2011. Tòa án cho rằng, bà Yingluck ra quyết định trên là để người thân của bà có thể được hưởng lợi.
 Bà Yingluck Shinawatra.
Cụ thể, ngay khi đảng Peua Thai chiến thắng và bà Yingluck Shinawatra lên nắm chức Thủ tướng hồi năm 2011, vị nữ Thủ tướng xinh đẹp này đã cách chức ông Thawi Pliensri, người do chính phủ Abihisit Vejjajiva (của Đảng Dân chủ đối lập) bổ nhiệm. Tuy nhiên, sau đó, Tòa Hành chính Thái Lan đã tái bổ nhiệm ông Pliensri vào chức vụ cũ. Dựa theo lý do này, nhóm các thượng nghị sĩ đối lập đã đâm đơn kiện bà Yingluck lên Tòa án Hiến pháp với cáo buộc lạm dụng quyền lực.
Quay trở lại vấn đề trên, nhiều chuyên gia nhận định, quyết định cách chức bà Yingluck có thể là “mồi lửa” châm ngòi cho một diễn biến tiêu cực ở đất nước Thái Lan, quốc gia vốn đã chìm trong các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng qua.
Thanh Nga (theo Reuters, RFI)

Bình luận(0)